Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ภาวิน มาลัยวงศ์ และติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง พูดถึงวิชา “สิงคโปร์ศึกษา” หรือ Singapore Studies ซึ่งเป็นการใช้กรอบทฤษฎีสังคมวิทยาเพื่อศึกษาสังคมสิงคโปร์ ที่มีความจำเป็นต้องศึกษาบทบาทของตัวแสดงที่สำคัญอย่างรัฐและสังคมด้วย เพราะสิงคโปร์ในยุคสร้างชาตินั้น ด้านหนึ่งมีความพยายามที่จะพึ่งตัวเองและก้าวไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนทางสังคม ผู้นำรัฐบาลก็พยายามล้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนในสิงคโปร์ที่มีพื้นเพจากหลากหลายเชื้อชาติ และสร้างชุดสำนึกความเป็นชาติขึ้นมา

นอกจากนี้รัฐยังมีบทบาทแสวงหาทางสายกลางไม่ให้สิงคโปร์ซึ่งประชากรกลุ่มใหญ่มีเชื้อสายจีนกลายเป็นคอมมิวนิสต์มากเกินไป และไม่ส่งเสริมปัจเจกนิยมจนเกินไปเพราะจะกลายเป็นการนิยมตะวันตก ประชาชนปีกกล้าขาแข็งหันมาวิจารณ์รัฐบาล บทบาทของตัวแสดงสำคัญทั้งรัฐและสังคมเข้ามาเกี่ยวพันกับคนสิงคโปร์ในระดับชีวิตประจำวันอย่างไร ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net