Skip to main content
sharethis

'ทนายแจม' ยินดี 'เพื่อไทย' แสดงท่าทีเชิงบวกต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมากขึ้น ชี้เป็นจุดยืนที่ทั้งสองพรรคเห็นร่วมกันมาตั้งแต่การเซ็น MOU ประธานสภาฯ ย้ำรายละเอียดร่างฯ มุ่งคืนความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม

29 พ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (29 พ.ย.) ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ขัดขวางและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า ตนมีความยินดีที่พรรคเพื่อไทยมีท่าทีที่เป็นบวกมากขึ้นต่อร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นจุดยืนที่ทั้งสองพรรคเห็นร่วมกันเมื่อครั้งจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ

ศศินันท์ย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเสนอไม่ควรเป็นประเด็นปัญหาตั้งแต่ต้น เพราะหากได้อ่านในรายละเอียดของร่างฯ อย่างครบถ้วนแล้ว ก็จะเห็นได้ว่าเป็นไปเพื่อการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

การนิรโทษกรรมจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ไขปัญหาและคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากกระบวนการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการเล่นงานฝ่ายตรงข้าม ขณะที่หลายบุคคลในพรรคร่วมรัฐบาลเวลานี้ก็เคยได้รับผลกระทบมาก่อน จึงเป็นเรื่องดีที่เราได้เห็นพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่เป็นบวกมากขึ้น

ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าในพรรคร่วมรัฐบาลเองอาจมีความเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม แต่ในเมื่อร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ถูกเสนอโดย ครม. และไม่ได้มีผลต่อการร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคต่าง ๆ สส.พรรคเพื่อไทยจึงสามารถแสดงความเห็นร่วมได้ โดยตนหวังว่าการตัดสินใจของ สส.พรรคเพื่อไทยต่อจากนี้จะเป็นไปในทิศทางบวกต่อร่างฯ นี้ด้วยเช่นกัน

“เป็นเรื่องน่าดีใจที่พรรคเพื่อไทยมีทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้นต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเสนอ เพราะนี่คือสิ่งที่ประชาชนที่ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้งกันมา มีความคาดหวังต่อพวกเราทั้งสองพรรคที่ได้คะแนนสูงสุด ก็หวังว่ากระบวนการต่อจากนี้จะเป็นไปในทิศทางบวกมากขึ้น เพื่อคืนความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาต่อไป” ศศินันท์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net