Skip to main content
sharethis

'ภูมิธรรม' เผย รมช.คลัง ส่งร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้กฤษฎีกาแล้ว เชื่อพิจารณาเร็ว เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา - เลขาธิการ ป.ป.ช. เผย คกก.เฝ้าระวังตรวจสอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เรียก "ก.คลัง-กรมสรรพากร-สำนักนโยบายหนี้สาธารณะ" มาให้ข้อมูล ชี้โครงการยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เพียงต้องติดตามว่ารัฐบาลจะใช้งบฯ และส่งให้ประชาชนด้วยวิธีการใด

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 ว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าทราบว่าทางนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ส่วนได้กำหนดกรอบเวลาที่จะพิจารณาหรือไม่ว่าต้องพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า งานทุกอย่างที่รัฐบาลทำให้ขณะนี้ ก็อยากให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ไม่ปล่อยให้เชื่องช้า

“แต่ก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาว่ามีข้อขัดข้อง หรือข้อที่ต้องพิจารณาให้ละเอียดมากขึ้นแค่ไหน ถ้าไม่มีก็จบเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาอยู่แล้ว และทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา และรู้ว่าที่เราต้องทำเรื่องนี้ เพื่อแก้วิกฤตที่เกิดขึ้น ดังนั้น ถ้าคิดว่าเป็นวิกฤตก็คงต้องรีบพิจารณา”นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนหากกฤษฎีกาจะมีข้อท้วงติงอย่างไร รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องดูรายละเอียด แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เราได้พูดกับประชาชนและแถลงต่อสภาฯ แล้ว ดังนั้น จุดมุ่งหมายของโครงการนี้ เราหวังว่าจะช่วยเป็นใบเบิกทางเริ่มต้นที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นและเดินต่อไปได้

“ข้อวิพากษ์วิจารณ์หรือข้อห่วงใย ถ้าไม่ใช่สาระสำคัญ ก็ไม่มีปัญหา อาจปรับปรุงและเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าเป็นข้อท้วงติงที่จะมีผลกระทบกับโครงการ เราก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี แนะนำว่าควรจะมีการถามไปยังกฤษฎีกา 2 รอบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นข้อคิดเห็น ซึ่งก็ต้องขอบคุณนายวิษณุ ที่ช่วยพิจารณา ซึ่งทั้งหมดต้องมาดูในรายละเอียดอีกที และต้องฟังทางกฤษฎีกาก่อนว่าเห็นอย่างไร และฝ่ายกฎหมายก็ต้องมาดูด้วยว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยปฏิบัติ

คกก.ศึกษา เรียก 3 หน่วยงานให้ข้อมูล "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท"

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 ว่านายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของ คณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีการประชุมในทุกสัปดาห์ และวันนี้ก็มีการประชุมเช่นกัน มีการขอเอกสารจากหน่วยงานราชการ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งกระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง สำนักนโยบายหนี้สาธารณะ และผู้ทรงคุณวุฒิ

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยอมรับว่า การขับเคลื่อนในเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาดำเนินการว่า โครงการดังกล่าวประชาชนจะได้รับเงินจำนวนเท่าไหร่ หรืองบประมาณที่รัฐบาลจะใช้จะส่งให้ประชาชนด้วยวิธีการอย่างไร ดังนั้นในเรื่องนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จแต่ต้องเฝ้าระวังติดตามต่อไป

"ยังต้องติดตามเรื่องการใช้เงินว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และเมื่อได้รับเงินมาแล้วจะมีการดำเนินการในลักษณะอย่างไร เป็นเงินดิจิทัลหรือไม่หรือจะจ่ายอย่างไร ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะการดำเนินการของรัฐบาลยังไม่สิ้นสุด จึงต้องรอติดตามเท่านั้นร่วมกับการกำหนดประเด็นซักถาม" 

ขณะที่จะมีการเปิดเวทีประชาพิจารณ์สาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต นั้น กก.ต้องขอเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อขอศึกษาเพิ่ม และล่าสุดจะมีการเสนอร่างกฎหมายกู้เงินเข้าสภาฯ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net