Skip to main content
sharethis

งานวิจัยใหม่ของ Harvard Business School ศึกษาพนักงานที่ปรึกษาด้านธุรกิจมากกว่า 750 คน ต่อการใช้ ChatGPT พบคนทำงานมีปฏิกิริยาแตกต่างกันไป มองเป็นทั้ง 'ตัวช่วย' และ 'สิ่งกวนใจ' ทั้งนี้ ChatGPT เหมาะกับงาน 'ระดมสมอง' มากกว่า 'งานวิเคราะห์'

3 ม.ค. 2023 งานวิจัยใหม่ของ Harvard Business School เผยว่า ChatGPT อาจจะเป็นทั้งตัวช่วยและตัวกวนใจในเวลาเดียวกัน

งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ลงใน New York Times (NYT) ช่วงเดือน ธ.ค. 2023 ศึกษาผลกระทบของ ChatGPT เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ OpenAI ต่อพนักงานที่ปรึกษาด้านธุรกิจมากกว่า 750 คน พบผลลัพธ์ "ผสมปนเป" ต่อคุณภาพงานของพวกเขา

งานวิจัยพบว่า ChatGPT ช่วยเพิ่มความเร็วและคุณภาพของงานบางประเภท เช่น การระดมสมอง แต่กลับสร้างการรบกวนจิตใจระหว่างทำงานวิเคราะห์

นอกจากนี้ ยังพบว่าคนทำงานมีปฏิกิริยาต่อ ChatGPT แตกต่างกันไป บ้างเปรียบเหมือน 'พรอมีธีอุส' (Prometheus) ในตำนานกรีกที่ขโมยไฟจากเทพเจ้า ขณะที่บางคนเปรียบ ChatGPT ว่าเหมือน 'อาหารขยะ' (junk food) ที่ทานง่าย รวดเร็ว แต่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ

มาเรียม อะลาวี (Maryam Alavi) ศาสตราจารย์จาก Scheller College of Business at the Georgia Institute of Technology กล่าวกับ NYT ว่า "เป็นงานวิจัยที่ออกแบบมาดี โดยเฉพาะในแวดวงเทคโนโลยีใหม่ๆ แบบนี้"

อะลาวี ผู้เคยศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ต่อพนักงานและธุรกิจ เสริมว่างานวิจัยนี้ "สะท้อนให้เห็นว่าเรายังต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกมากมาย"

งานวิจัยนี้ทดสอบการใช้ ChatGPT ในงานต่าง ๆ ที่รวมถึงการระดมสมองและสร้างแผนธุรกิจ ผลลัพธ์พบว่างานของผู้ที่ใช้ ChatGPT ได้รับคะแนนสูงกว่าจากผู้ประเมินอิสระ

แต่ในงานที่ต้องใช้ 'เหตุผลแบบอุปนัย' (Induction Reasoning - คืองานที่ใช้การคิดวิเคราะห์ ในการแก้ปัญหาหรือตอบคำถาม โดยอาศัยความรู้และความเข้าใจในข้อมูลที่มีอยู่ รวมไปถึงการเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง) งานศึกษาพบว่า ChatGPT กลับไม่สามารถช่วยอะไรได้ เวลาที่พนักงานต้องตีความข้อมูลในสเปรดชีตและนำไปใช้ตอบคำถามในการสัมภาษณ์จำลอง พบว่าผู้ที่ไม่ใช้ ChatGPT ทำคะแนนได้ดีกว่า

งานวิจัยของ Harvard นี้ ออกมาหลังจากผลสำรวจของ ResumeBuilder ที่พบว่า 40% ของผู้นำองค์กรธุรกิจที่ใช้ AI ในปี 2023 ได้ตัดสินใจแทนที่พนักงานด้วย AI ไปแล้ว และ 44% คาดหวังว่า จะมีการลดจำนวนพนักงานในปี 2024 เนื่องจากประสิทธิภาพของ AI

ผลลัพธ์เหล่านี้ยังสอดคล้องกับงานวิจัยร่วมกันของ PYMNTS Intelligence-Billtrust ซึ่งพบว่า ผู้นำธุรกิจตอบรับเทคโนโลยี AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการปรับปรุงและลดความซับซ้อนของกระบวนการทางธุรกิจแบบ B2B (ธุรกิจกับธุรกิจ) ที่ล้าสมัยและใช้แรงงานคนมาก

PYMNTS ระบุว่า "จริง ๆ แล้ว 84% ของผู้นำองค์กรธุรกิจที่เข้าร่วมสำรวจ เชื่อว่า Generative AI จะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อแรงงาน ช่วยดึงศักยภาพในการส่งมอบประสบการณ์ที่มุ่งเน้นลูกค้ามากขึ้น และคาดการณ์ได้แม่นยำกว่าเทคโนโลยีแบบเดิม"


ที่มา: 
Study: ChatGPT Both Helpful and ‘Junk Food’ for Workers (PYMNTS, 28 December 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net