Skip to main content
sharethis

‘นักกิจกรรมชายแดนใต้-ภาคประชาสังคม’ ถูก จนท.ออกหมายเรียกผู้ต้องหา คาดเกิดจากกรณีกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นรวมตัวแต่งกายชุดมลายู ด้าน JASAD เผยมีออกหมายเรียกในลักษณะนี้ไม่ต่ำกว่า 40 คนแล้ว

5 ม.ค. 2567 เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (JASAD) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กกรณีเครือข่ายฯ ได้รับการประสานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งหมายเรียกผู้ต้องหานักกิจกรรมองค์กรภาคประชาสังคมจำนวนหนึ่งที่รู้จักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้/ปาตานี ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 ม.ค. 2567 ที่ สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี

โดยมีการคาดการณ์ว่าเกิดจากกรณีกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นรวมตัวแต่งกายชุดมลายูที่ผ่านมา

ตามข้อมูลจากเฟซบุ๊ก JASAD ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2566 ถึง วันนี้ (5 ม.ค.) ระบุว่านักกิจกรรมที่ถูกออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีรายชื่อดังนี้

  1. “บง อาลาดี” หรือ มูฮัมหมัดอาลาดี (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมภาคประชาสังคม พิธีกรรายการวิเคราะห์การเมือง 
  2. “Budu Little” หรือ ซูกิปลี หรือ ลีบูดู (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมภาคประชาสังคม ศิลปินขับร้องบทเพลงมลายู 
  3. สอบูรี (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมภาคประชาสังคม พิธีกรงานการกุศล
  4. มะยุ (สงวนนามสกุล) เป็นผู้อำนวยการสมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพและเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สภาผู้แทนราษฎร(กมธ.ศึกษากระบวนการสันติภาพ) ทำงานช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะเด็กกำพร้าเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ / ปาตานี
  5. อุสตาส ฮาซัน นักบรรยายประวัติศาสตร์ชื่อดัง
  6. มาหมูด (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมและทำงานช่วยเหลือสังคม
  7. ซอลาฮูดิน (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมและทำงานช่วยเหลือสังคม
  8. ซับรี (สงวนนามสกุล)  เป็นนักกิจกรรมและทำงานช่วยเหลือสังคม
  9. อานัส (สงวนนามสกุล) เป็นนักกิจกรรมและทำงานช่วยเหลือสังคม

นอกจากนี้ ยังมีการออกหมายเรียกผู้ต้องหา นักกิจกรรม องค์กรภาคประชาสังคม “กลุ่มพ่อบ้านใจกล้า” เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยในหมายเรียกดังกล่าวระบุให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ม.ค. 2567 ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ปัตตานี

JASAD ระบุด้วยว่าก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรม องค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกออกหมายเรียกในลักษณะนี้ล่าสุดไม่ต่ำกว่า 40 คน

ทางเครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยุติการฟ้องการดำเนินคดีในลักษณะปิดปาก (SLAPP) ในการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการรวมกลุ่ม ซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights หรือ UDHR)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net