Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ขอโทษประชาชน หลัง 3 สส.โหวตสวนมติพรรค หนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ 67 ด้านเลขาธิการพรรค ขอโทษผู้นำฝ่ายค้านฯ ที่ไม่สามารถกำกับ สส.ในพรรคได้ ชี้ขับพ้นพรรคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคพิจารณา - ด้าน 3 สส. โหวตสวนระบุงบประมาณลงในจังหวัดตนเอง หากไม่ลงมติเห็นด้วย ประชาชนก็ไม่เห็นด้วย และมองว่าเมื่อประชาชนเลือก สส. มาจึงควรฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ สส.จะตัดสินใจอย่างไรก็ได้


สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (แฟ้มภาพ)

6 ม.ค. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ชี้แจงถึงกรณี 3 สส.ของพรรค ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี โหวตเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งถือว่าสวนมติวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ตนและผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย กราบขอโทษประชาชน ต่อผลโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ที่มี สส.ของพรรค 3 คน ลงคะแนนสวนมติพรรค และมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อพรรค โดยพรรคจะเร่งส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรมของพรรคดำเนินการไต่สวน เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคพิจารณาเป็นการด่วน ขณะนี้ตนเองยังอยู่ต่างประเทศ แต่ได้เฝ้าติดตามการอภิปรายงบประมาณมาโดยตลอด และไม่สบายใจอย่างยิ่ง ที่ สส. 3 คนไม่ดำเนินการตามมติพรรค ตนและคณะผู้บริหารพรรคต้องกราบขอโทษประชาชน และสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยอีกครั้ง
            
ด้านฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (5 ม.ค. 2567) ได้มีการประชุมพรรค 3 ครั้ง ตนได้เน้นย้ำ สส.ทุกคนให้ยึดมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามที่หัวหน้าพรรคได้กำชับ แต่ทั้ง 3 สส. ก็ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นว่า งบประมาณได้ลงในจังหวัดตนเอง หากไม่ลงมติเห็นด้วย ประชาชนก็ไม่เห็นด้วย และมองว่าเมื่อประชาชนเลือก สส. มาจึงควรฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ สส.จะตัดสินใจอย่างไรก็ได้ 
            
ทั้งนี้ ตนได้ขอโทษนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และยังขอโทษผ่านไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว พร้อมระบุว่าตนทำเต็มที่แล้ว และจะพิจารณาตัวเองที่ไม่สามารถ กำกับ สส.ได้  ส่วนพรรคจะพิจารณาขับ 3 สส.พ้นจากพรรคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

'ฐากร' ลาออกเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่าฐากร ตัณฑสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ทำหนังสือถึง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยขอลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยระบุมีข่าวปรากฎในสื่อมวลชนว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 3 คน ลงคะแนนเสียงเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มกราคมนั้นเป็นการขัดกับมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยจึงขอแสดงความรับผิดชอบ

ในหนังสือลาออกฉบับดังกล่าวระบุว่า ก่อนหน้าจะมีการลงคะแนนเสียง นายฐากรได้เชิญสมาชิกสภาผู้แทนฯของพรรคทั้ง 5คนเข้าร่วมหารือที่ห้องประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  เพื่อกำชับสมาชิกสภาผู้แทนฯของพรรคทุกคนให้ลงคะแนนเสียงตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านคือ”ลงคะแนนเสียงไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯปี 2567” เป็นจำนวนถึง 3ครั้ง

“แต่เมื่อปรากฎเป็นข่าวว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนฯของพรรคไทยสร้างไทย 3 คนลงคะแนนเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ประจำปี 2567ดังกล่าว ข้าพเจ้าพิจารณาเห็นว่าเป็นการขัดกับมติพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”นายฐากรระบุในตอนท้ายของหนังสือลาออก

ทั้งนี้แม้ฐากรลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย แต่ยังคงดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนฯ

'ชัชวาล' สส.ไทยสร้างไทย ลาออกจากวิปฝ่ายค้าน และรองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

สำนักข่าวไทย รายงานว่าชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ทำหนังสือ ลงวันที่ 5 ม.ค. 2567 ถึงประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขอลาออกจากการทำหน้าที่ประสานงานพรรคฝ่ายค้าน สัดส่วนพรรคไทยสร้างไทย เพื่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีมี สส.พรรคไทยสร้างไทย ไม่ปฏิบัติตามมติของวิปฝ่ายค้าน ในการโหวตไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการขาดศักยภาพในการทำหน้าที่ของตนเองที่ไม่สามารถควบคุมเสียงได้

ขณะเดียวกัน ชัชวาล ยังได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ขอลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทำหนังสือวันที่ 6 ม.ค. 2567

 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net