Skip to main content
sharethis

รองประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา มองกรณีเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไมลงมติ ตาม ม.153 เป็นโอกาสให้รัฐบาลชี้แจงข้อสงสัยแก่ประชาชน มั่นใจเสียง สว. เห็นด้วยให้ปิดอภิปรายฯ เกิน 1 ใน 3 ด้าน สว.เลิศรัตน์ มองอภิปรายทั่วไปรัฐบาลยังเร็วไป ชี้รัฐบาลก่อนอยู่มา 4 ปี ยังไม่เห็น สว. อภิปราย

8 ม.ค.2567 วันนี้ ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ของวุฒิสภา ว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเป็นไปตามสิทธิ หน้าที่ และอำนาจของผู้ที่ทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ทั้งเรื่องของการดำเนินการตามนโยบาย การบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการขับเคลื่อนการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมองว่าการขอเปิดอภิปรายฯ ตามมาตรา 153 จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล และประชาชน ที่จะได้รับฟังข้อเสนอแนะจากสมาชิกสมาชิกวุฒิสภาในการนำไปบริหารประเทศ และเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีที่ดูแลแต่ละกระทรวง สำหรับชี้แจงคลายความสงสัยของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ต่อข้อถามถึงระยะเวลาในการทำงานของรัฐบาลเพียง 4 เดือนจะนำมาเป็นข้อสรุปในการตัดสินการบริหารประเทศของรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะมีบางนโยบายที่ยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากระยะเวลาบริหารประเทศสั้นไปนั้น ดิเรกฤทธิ์ ระบุว่ามีหลายประเด็นที่สามารถนำมาพูดคุยในการเปิดอภิปรายฯ ครั้งนี้ได้ พร้อมยกตัวอย่างข้อสงสัยของประชาชนทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ และกระบวนการยุติธรรม โดยระยะเวลา 4 เดือนไม่ได้เป็นปัญหา นอกจากนี้ยังมีประเด็นของการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศซึ่งสมาชิกวุฒิสภาได้ดำเนินการมาตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปีแต่ยังไม่สำเร็จในรัฐบาลที่ผ่านมาจึงต้องการรับฟังความคิดเห็นจากรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าให้ความสำคัญกับการปฏิรูปประเทศในแต่ละด้านมากน้อยเพียงใด เนื่องจากมองว่ามีหลายประเด็นที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติซึ่งควรจะได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากรัฐบาล ในการนำไปแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงด้านสาธารณสุข    

ดิเรกฤทธิ์ เน้นย้ำว่าฝ่ายบริหารควรให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน โดยแนวโน้มของ สว.ที่เห็นด้วยว่าจะให้มีการเปิดอภิปรายฯ ขณะนี้มีมากกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดอย่างแน่นอน

ขณะที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว. กล่าวถึงกรณี สว.เตรียมรวมรายชื่อขอเปิดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติดังกล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง และยังไม่เห็นรายละเอียดว่า สว. ส่วนใหญ่ติดใจเรื่องอะไร จึงต้องขอความชัดเจนก่อน เพราะต้องใช้รายชื่อ สว. 84 คนลงนาม เพื่อเปิดอภิปราย ซึ่งไม่ใช่น้อย

พล.อ.เลิศรัตน์ ยังกล่าวว่า การเปิดอภิปรายตอนนี้ยังเร็วไป ขอให้สิ้นปีงบประมาณนี้ไปก่อน แต่พวกตนก็คงไปก่อนเหมือนกัน

“ผมไม่มีทวนที่จะทิ้ง ก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกับเพื่อน สว. บางคน บอกว่า รัฐบาลชุดที่แล้วทำงานมา 4 ปีทำไม สว. ไม่เปิดอภิปรายเลย รัฐบาลชุดนี้ทำงานมา 3 เดือนกว่า กลับเปิดอภิปรายแล้วก็ต้องดูประเด็น ว่าจะใช้มาตรานี้หรือไม่” พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net