Skip to main content
sharethis

องค์กรสังคมนิยมแรงงาน องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย (PSCT) และสมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม ร่วมกันรณรงค์ปลดปล่อยปาเลสไตน์ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 13 ม.ค. เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2567 เพจองค์กรสังคมนิยมแรงงาน รายงานว่าองค์กรสังคมนิยมแรงงาน เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์กับองค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย (PSCT) และสมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เพื่อรณรงค์ปลดปล่อยปาเลสไตน์ ให้มีการการหยุดยิง หยุดเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์ในทันที 

สำหรับจุดยืนองค์กรสังคมนิยมแรงงาน เสนอให้ขบวนการกรรมาชีพในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่รอบๆ อิสราเอล ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์ ร่วมกันรณรงค์กดดันให้ประเทศจักรวรรดินิยมสหรัฐอเมริกัน และชาติตะวันตกหยุดสนับสนุนรัฐอิสราเอลไซออนิสต์ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสร้างรัฐใหม่ในดินแดนแห่งนี้สำหรับคนทุกเชื้อชาติ

รัฐอิสราเอลไม่ได้เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติ แต่เป็นความจงใจสนับสนุนสร้างขึ้นของประเทศจักรวรรดินิยมสหรัฐ อังกฤษ เพื่อทำหน้าที่ทำลายความสามัคคีในชาติอาหรับ เพื่อผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมน้ำมันแต่แรก โดยการใช้ความป่าเถื่อนขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากพื้นที่ของตนเอง และปัจจุบันชาวปาเลสไตน์ถูกขังในคุกขนาดใหญ่ที่ควบคุมโดยอิสราเอลที่เรียกว่า กาซา โดยคนส่วนใหญ่ในกาซาตกงานและต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากภายนอกมานานหลายสิบปี การลุกขึ้นสู้ของชาวปาเลสไตน์จึงมีความชอบธรรม การถูกกดดันให้ต้องจับอาวุธขึ้นสู้ของขบวนการฮามาสจึงมีความชอบธรรม จึงแม้เราจะมองว่าการจับอาวุธสู้เป็นเรื่องยากที่นำจะไปสู่การสร้างเสรีภาพของผู้ถูกกดดขี่อย่างแท้จริงก็ตาม

องค์กรสังคมนิยมแรงงานชี้ว่าฮามาสไม่มีเจตนาจะจับแรงงานไทยเป็นตัวประกัน เป็นเหตุผลหลัก แต่แรงงานไทยถูกส่งไปทำงานแทนแรงงานปาเลสไตน์ในพื้นที่สู้รบภายใต้การสนับสนุนของรัฐไทยและรัฐอิสราเอล เราต้องตั้งคำถามกับรัฐบาลไทยด้วยว่าทำไมถึงส่งแรงงานไทยไปทำงานในพื้นที่อันตรายแบบนั้น สำหรับแรงงานไทยที่ยังถูกจับตัวอยู่ เราหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวโดยไว พวกเขาเป็นกรรมาชีพยากจนเช่นเดียวกับชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกกดดันจากความยากลำบากในประเทศไทยให้ต้องเดินทางไปทำงานพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกทั้งๆ ที่ไม่ได้เต็มใจนัก

องค์กรสังคมนิยมแรงงานยังระบุว่าขบวนการแรงงานไทยจะก้าวเดินออกมาหลังจากนี้เพื่อร่วมกันรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับชาสปาเลสไตน์ เราเป็นผู้ถูกกดดขี่เช่นเดียวกันจากรัฐทุนนิยม จากจักรวรรดินิยมที่เป็นขั้นตอนสูงสุดของรัฐทุนนิยม 

"การต่อสู้กับจักรวรรดินิยมเป็นเรื่องเดียวกันกับการต่อสู้กับรัฐทุนนิยมประเทศต่างๆ เป็นเรื่องเดียวกันในการต่อสู้เพื่อปลดแอกชนชั้นแรงงาน" องค์กรสังคมนิยมแรงงานระบุ


ที่มาภาพปก: เพจองค์กรสังคมนิยมแรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net