Skip to main content
sharethis

'สุทิน' แถลงผลประชุมสภากลาโหม ยันพร้อมชี้แจงงบประมาณและภารกิจของกองทัพ เตรียมคุยกองทัพเรือ ปมเรือดำน้ำก่อนยื่น ครม. ย้ำ ยึดอยู่ 3 หลัก ความต้องการกองทัพเรือ ผลประโยชน์ประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

15 ม.ค.2567 หลังประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 1/2567 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมดังกล่าว โดยตอนหนึ่งตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อกรณีอัยการสูงสุดส่งคำตอบเรื่องเรือดำน้ำมาให้กองทัพเรือว่า ตนอ่านแล้ว และต้องหารือในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกองทัพเรือมาหารือกับฝ่ายนโยบาย ฝ่ายกฎหมาย เพื่อหาข้อสรุป โดยที่สุดท้ายก็ต้องจบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)

"เราจะยึดอยู่ 3 หลัก หลักหนึ่งคือฟังความต้องการของกองทัพเรือ สอง ก็คือผลประโยชน์ของประเทศต้องไม่เสียหาย แล้วสาม ถ้าไม่จำเป็นเราก็ไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" รมว.กลาโหม กล่าว

นอกจากนี้ สุทิน กล่าวถึงการประชุมสภากลาโหมด้วยว่าแรกที่คุยกันคือ ระเบียบกำหนดตำแหน่งคุณสมบัติตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในกลาโหม ซึ่งจะมีข้าราชการหลายตำแหน่งที่ไม่ต้องมียศตามระเบียบกระทรวงกลาโหม และสภากลาโหมเห็นชอบ

“จะให้เจ้าตัวเป็นผู้เลือกว่าจะอยู่แบบเดิมหรือเป็นข้าราชการใหม่ พร้อมนำร่องใช้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานอื่นต่อไป ตำแหน่งที่จะเริ่มรับ เช่น สายการข่าว สารบรรณ สาธารณสุข แพทย์และพยาบาล ซึ่งจะไม่กระทบกำลังเดิมและไม่เกี่ยวกับกำลังรบ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการเตรียมชี้แจงงบประมาณ เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพ เช่นการช่วยเหลืออุทกภัยภาคใต้, ปัญหา PM 2.5 และปัญหาไฟป่า” รมว.กลาโหม กล่าว

ต่อเรื่องการปรับลดตำแหน่งนายพล นั้น สุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เพราะแผนการรบเป็นที่ทราบกันดี แต่มีเรื่องใหม่เข้ามา เช่น การเออร์รี่รีไทด์ ซึ่งการประชุมคราวหน้าจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณา คาดว่าจะได้ผลสรุปในการประชุมครั้งหน้า

“เรื่องจำนวนต้องกำกับควบคุมให้ลดลง แต่ที่สำคัญ ต้นทุนในการผลิต up skill หรือ การ re skill หากเอามาเป็นทหารจะต้องใช้งบต่อตัวบุคคลสูง และสวัสดิการจะใกล้เคียงทหาร ซึ่งในปีหน้าจะเริ่มเห็นงบประมาณกำลังพลลดลง จะเป็นไปตามขั้นตอน เพื่อให้กองทัพยังคงแข็งแรงอยู่”  รมว.กลาโหม กล่าว

ที่มา : เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'โฆษกกระทรวงกลาโหม' และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net