Skip to main content
sharethis
  • เป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย หลัง ‘Pigkaploy’ ยูทูบเบอร์ดังสายท่องเที่ยว ลงคลิป “ทหารมีไว้ทำไม” ทดลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดน แล้วถูกนำไปโปรโมทในเว็บไซต์รัฐบาลไทย รวมทั้งเพจที่เกี่ยวกับทหารต่างก็พร้อมใจกันแชร์ ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์มากมาย บ้างคาดเดาว่าเธอเป็นคนรุ่นใหม่หัวใจรักชาติที่ออกมาปกป้องทหาร บ้างสงสัยว่ากองทัพจ้างเธอมา PR หรือไม่
  • ด้านเจ้าตัวได้ออกมาชี้แจง ยืนยันไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพ มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ-ประสานงานการเข้าพื้นที่ และได้ทำการแก้ข้อความในคลิปดังกล่าวแล้ว
  • *หมายเหตุ สำหรับประโยคที่ว่า “มีทหารไว้ทำไม” มาจากบทความที่ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักเขียน คอลัมนิสต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เคยเขียนวิจารณ์บทบาทของทหารที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไว้เมื่อปี 2559 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

19 ม.ค. 2567 จากที่เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ‘Pigkaploy’ หรือ พลอย พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง ได้ลงโพสต์คลิปวิดีโอเรื่อง “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” โดยเธอระบุว่าคอนเทนต์ซีรีส์นี้จะพาไปตามติดชีวิตทหารชายแดน โดยจะมีทั้งหมด 3 ตอน ได้แก่ เส้นทางชายแดนเหนือไทย-เมียนมา (เชียงใหม่), ชายแดนอีสาน (เขาพระวิหาร) และ ชายแดนใต้ (ยะลา, ปัตตานี)

โดย EP. นี้ที่เป็นตอนแรก เธอจะลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน

ต่อมาคลิปดังกล่าวถูกนำไปโปรโมทเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์รัฐบาลไทย รวมถึงถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊กเพจที่เกี่ยวกับทหาร บางเพจยังมีการขอความร่วมมือให้หน่วยงานของกองทัพช่วยกันแชร์คลิปนี้

เว็บไซต์รัฐบาลไทยยังระบุด้วยว่า “ในวันที่เรานอนหลับได้อย่างสนิทใจ ยังมีทหารผู้เสียสละ ทำหน้าที่พิทักษ์รักษาผืนแผ่นดินไทยนี้ไว้ตลอดทุกลมหายใจของพวกเขา #oneteamทัพไทย #ทหารมีไว้ทำไม #18 มกราคมวันกองทัพไทย” 

ขณะที่คลิปนี้ไวรัลไปทั่วโซเชียลมีเดีย มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์มากมาย ทั้งฝั่งที่ชื่นชมว่าเธอเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักชาติ ขอบคุณที่เธอออกมาปกป้องทหาร บ้างก็มีการคาดเดาไปว่าพลอยมีจุดยืนทางการเมืองอยู่ฝั่งเดียวกับตน

ส่วนชาวเน็ตอีกฝั่งตั้งข้อสงสัยว่าพลอยอาจไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แต่อาจจะแค่ไม่ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมากพอหรือไม่ เพราะในทางการเมืองบริบทของประโยค “ทหารมีไว้ทำไม” ไม่ได้หมายถึงทหารชั้นผู้น้อย หรือทหารระดับปฏิบัติการแต่อย่างใด แต่มุ่งวิจารณ์ไปยังกลุ่มทหารที่เข้ามาแทรกแซงการเมือง ซึ่งบั่นทอนพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย และงบประมาณด้านการทหารที่ไม่โปร่งใส 

ในการโต้กลับข้อวิจารณ์ดังกล่าว กองทัพก็มักจะใช้บทบาทของทหารระดับปฏิบัติการมาอ้างถึงความจำเป็นในการมีทหาร แม้ว่าบริบทของประโยคนี้ไม่ได้มุ่งโจมตีทหารชั้นผู้น้อยเลยก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ ชาวเน็ตบางส่วนจึงมีข้อสงสัยด้วยว่า กองทัพมีการจ้างพลอยมาช่วยประชาสัมพันธ์หรือไม่ เนื่องจากวันที่เธอลงคลิปก็เป็นช่วงเวลาก่อนวันกองทัพไทยเพียง 2 วัน อีกทั้งบริเวณที่เข้าไปถ่ายทำคอนเทนต์ก็เป็นพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วย

สำหรับประโยคที่ว่า “มีทหารไว้ทำไม” มาจากบทความที่ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักเขียน คอลัมนิสต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เคยเขียนวิจารณ์บทบาทของทหารที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไว้เมื่อปี 2559 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

ต่อมา พลอยได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประโยค “ทหารมีไว้ทำไม” โดยระบุว่าตนตั้งใจจะสื่อถึงการทำงานของทหารชายแดน เนื่องจากก่อนจะเดินทางไปถ่ายทำได้พูดคุยกับทหารชายแดนและรับรู้ว่าพวกเขารู้สึกเสียใจ น้อยใจ และเจ็บปวดกับคำถามเช่นนี้ อย่างไรก็ตามพลอยก็ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตน ที่ถ่ายทอดออกมาจนเกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ

พลอยจึงได้ทำการแก้ปกคลิปจากเดิมที่มีข้อความว่า “มีทหารไว้ทำไม” เป็น “ตามติดชีวิตทหารชายแดน” เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

พลอยยืนยันด้วยว่า “โปรเจคนี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเรา เข้าไปดูไม่ได้ และได้รับความช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง”

ล่าสุด เช้ามืดวันนี้ (19 ม.ค.) เวลา 12.15 น. คลิปดังกล่าวทั้งยูทูบและเฟซบุ๊กไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากการตรวจสอบข่าวประชาสัมพันธ์วิดีโอดังกล่าวในเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ของ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล url ตามภาพแคปไว้วานนี้ (18 ม.ค.) โดยขณะนี้ (เวลา 13.20 น.วันที่ 19 ม.ค.) ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว แต่สามารถเรียกดูได้ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net