Skip to main content
sharethis

'ชยพล' สส.พรรคก้าวไกล จี้กองทัพเร่งเปิดเผยรายงานบัญชีธุรกิจ หลัง กมธ.งบฯ หลายชุดขอมานาน แต่ไม่เคยได้ พร้อมทวงถามกรณีสหรัฐฯ ส่งจดหมาย ขอข้อมูล ทร. กรณีเรือสุโขทัยล่ม แต่ ทร.กลับไม่ส่งอะไรกลับไป ทั้งที่เป็นหน้าที่ตามสัญญา เตือนถ้าไม่ทำตามจะมีผลต่อการซื้อขายอาวุธในอนาคต 

 

19 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวานนี้ (18 ม.ค.) ที่อาคารรัฐสภา ชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพฯ เขต 8 พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดเอกสารการตรวจสอบภายในการดำเนินการกิจการสวัสดิการภายในหน่วยขึ้นตรงทหารบก พร้อมเปิดจดหมายทวงถามเอกสารข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ทางการสหรัฐอเมริกาได้ทำ เพื่อทวงถามมาทางกองทัพเรือเป็นครั้งที่ 2

ชยพล ระบุว่าเอกสารนี้พูดถึงการดำเนินกิจการของกิจการสวัสดิการภายในกองทัพบก โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การกีฬา การบันเทิง สถานพักฟื้น/พักผ่อน โรงแรม สโมสรต่างๆ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือการกำหนดแนวทางในการรับเงินค่าตอบแทนของกำลังพลที่ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการในกิจการสวัสดิการทหารบกและหน่วยขึ้นตรงต่างๆ ได้แก่ ศูนย์กีฬา ทบ. สนามกอล์ฟ สนามม้า สนามมวย สถานพักฟื้น ทบ. เว้นกิจการสวัสดิการในเชิงธุรกิจ

สิ่งที่น่าสนใจคือเรื่องของเงินรางวัลการจัดสรรผลกำไรประจำปีของกิจการ หรือโบนัส ในอัตราที่กำหนด สำหรับกำลังพลที่มาปฏิบัติหน้าที่หรือช่วยราชการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนอยากให้ทุกคนสนใจติดตาม เพราะในกรรมาธิการงบประมาณ ตนก็ได้ขอระเบียบดังกล่าวกับทางกองทัพไปแล้วว่ามีการแจกโบนัสกันในอัตราเท่าไร และใช้ระเบียบอะไรในการกำหนด รวมทั้งเรื่องของกิจการสวัสดิการในเชิงธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ในกรอบข้อบังคับนี้ ซึ่งตนอยากให้กองทัพเร่งในการส่งเอกสารมาชี้แจงให้กับกรรมาธิการงบประมาณด้วย

สส.พรรคก้าวไกล กล่าวต่อไปว่า แต่สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ที่ตนอยากให้สื่อมวลชนร่วมกันจับตา คือการตรวจสอบภายในของกองทัพบกตั้งแต่ปี 2565 โดยคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพลและประสิทธิภาพหน่วยทหาร ทบ. ซึ่งในส่วนนี้ต้องชื่นชมกองทัพบกที่มีการตรวจสอบภายในและมีการรายงานข้อเท็จจริงออกมาอย่างชัดเจนว่า บางหน่วยพบปัญหาในการดำเนินกิจการ เช่น ไม่มีการจัดทำประมาณรายรับรายจ่าย มีปัญหาในการควบคุมรายรับรายจ่าย การไม่จัดทำรายงานการเงินตามหลักการบัญชีสากล การดำเนินการด้านภาษีและที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น โดยคณะกรรมการฯ ได้ขอให้มีการแก้ไขทุกอย่างให้แล้วเสร็จตั้งแต่ภายในเดือนกันยายนปี 2565 แล้ว

ในส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับข้อสังเกตที่คณะกรรมาธิการงบประมาณชุดปี 2566 ได้ให้ไว้กับกองทัพบก เกี่ยวกับการเปิดเผยรายละเอียดงบประมาณในการบริหารธุรกิจของกองทัพ ซึ่งกองทัพบกได้ชี้แจงว่ามีการดำเนินการด้านการเงิน การบัญชี และการตรวจสอบเป็นไปตามกรอบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ประกาศแล้ว ดังนั้น ตนคิดว่ากองทัพบกก็ไม่น่าจะต้องมีปัญหาอะไรในการเปิดเผยรายงานบัญชีแล้ว หลังจากที่ขอกันมานานแต่ไม่เคยได้มีการเปิดเผยสักที

สหรัฐฯ เตือน ทร. ส่งข้อมูลเรือ 'สุโขทัย' อับปาง ก่อนมีผลต่อการซื้อ-ขายอาวุธในอนาคต

สส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวในประเด็นต่อไป ถึงกรณีการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลง โดยได้แสดงเอกสารจาก JUSMAGTHAI (Joint-United States Military Advisary Group Thailand - คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย) ของทางการสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลให้คำปรึกษาเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ทุกอย่างที่มีการซื้อขายกันระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา ที่ได้แจ้งเตือนมาทางกองทัพเรือไทย ถึงความสำคัญและความเร่งด่วนของการส่งรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งทุกครั้งที่กองทัพไทยเลิกหรือเปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการใช้ยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ซื้อมาจากสหรัฐอเมริกา จะต้องมีการส่งรายงานให้กับ "JUSMAGTHAI" ทุกครั้ง ตามสนธิสัญญาที่ไทยมีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งกรณีเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลง JUSMAGTHAI ได้มีการทวงถามมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ตามเอกสารลงวันที่ 1 ธันวาคม 2566 และกองทัพเรือก็ยังไม่ได้มีการส่งหนังสือชี้แจงอะไรกลับไปให้กับ JUSMAGTHAI เลย ทั้งที่เป็นหน้าที่ตามสัญญา

สส.พรรคก้าวไกล ยังกล่าวต่อไปว่า จนถึงปัจจุบันสิ่งที่สาธารณชนต้องการรับทราบ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาแม้แต่อย่างเดียว รวมถึง Detail Survey Report ที่ตนได้ถามหาไปเมื่อครั้งการอภิปรายงบประมาณก็ยังไม่ได้รับ ซึ่งต่อกรณีนี้ตนได้ถามกับผู้บัญชาการทหารเรือไปเมื่อ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา และได้รับคำตอบว่าทางกองทัพเรือจะเร่งให้ถึงที่สุด แต่ในอีกแง่หนึ่งกองทัพเรือเคยชี้แจงว่าจะเร่งมาตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว ดังนั้น การบอกว่าจะเร่งอย่างเดียวก็คงไม่พอ ควรจะมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาบ้างได้แล้ว หรืออย่างน้อยก็ควรจะให้ไทม์ไลน์ที่ชัดเจน ว่าจะให้ทุกอย่างเสร็จภายในเมื่อไหร่

แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือในข้อที่ 2 ของเอกสารเตือนที่ JUSMAGTHAI ส่งมา มีการระบุไว้ในลักษณะของคำเตือนอย่างชัดเจนว่า ผู้ที่จะทำการกู้เรือหลวงสุโขทัยจะต้องผ่านการรับรองโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก่อน แปลว่ากระบวนการหาคู่สัญญาในการกู้เรือวันนี้ แม้จะหามาได้ แต่หากยังไม่ได้คุยกับทางสหรัฐอเมริกา การกู้เรือก็อาจจะยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งทำให้เกิดคำถามขึ้นว่ากองทัพเรือได้มีการคุยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิดขนาดไหน

ที่สำคัญ คือในบรรทัดสุดท้ายของข้อที่ 2 ในเอกสารเตือนจาก JUSMAGTHAI มีการระบุด้วยว่าหากกองทัพเรือไทยไม่ยอมทำตามข้อตกลงนี้ จะมีผลต่อการซื้อขายอาวุธระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาต่อไปในอนาคตทั้งหมด นั่นหมายความว่าถ้ากองทัพเรือทำการกู้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาโดยไม่มีการสื่อสารกับทางสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยก็อาจจะมีปัญหาในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในอนาคตได้ และกองทัพก็จะเสียโอกาสในการมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยไป กระทบไปถึงเหล่ากองทัพบกและกองทัพอากาศด้วย 

"เ รื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกาในอนาคตข้างหน้าโดยกองทัพไทย ผมอยากให้กองทัพเรือมองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องนี้ไม่เคยมีการสื่อสารมาก่อน และพอผมจี้ถามไปก็บอกว่าเป็นวาระเร่งด่วนแค่นั้น อยากให้มีการเร่งหาคำตอบให้สังคมโดยเร็วกว่านี้" ชยพล กล่าว

      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net