Skip to main content
sharethis

'คทาธร' มอบตัวตามหมายจับคดีมาตรา 112 ที่ สน.สำราญราษฎร์ ปมถือกระดาษข้อความไม่เหมาะสมหน้ารูป ร.10-พระราชินี เจ้าตัวยืนยันไม่ยอมย้ายตัวไปสอบสวนที่อื่น และขอประชาชนติดตามอย่างใกล้ชิด 

 

19 ม.ค.2567 เวลา 21.08 น. ที่ สน.สำราญราษฎร์ ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 ม.ค.) รอติดตามการมอบตัวของ 'คทาธร' (สงวนนามสกุล) เข้ามอบตัว หลังทราบว่าวานนี้ (18 ม.ค.) ตนเองมีหมายจับจากคดี มาตรา 112 คดีเดียวกับ ณัฐพล (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมอิสระ ซึ่งถูกตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าของคดีจับกุมข้อหามาตรา 112 เมื่อคืนวานนี้ 

ทั้งนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ณัฐพล ถูกกล่าวหาว่าถือกระดาษสองแผ่นเขียนข้อความไม่เหมาะสมบริเวณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 และพระราชินี หน้าวัดสุทัศน์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ สน.สำราญราษฏร์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ 23.00 น. และมีการโพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก

สำหรับคดีนี้ มีผู้แจ้งความดำเนินคดีคือ อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศปปส.)

ข้อมูลคดีเพิ่มเติม https://tlhr2014.com/archives/63341

ศูนย์ทนายความฯ ระบุอีกว่า ระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหาณัฐพล ทำให้ทราบว่าคทาธร ถูกออกหมายจับด้วย และจากเหตุดังกล่าวทำให้คทาธร ทราบเรื่อง และเดินทางเข้ามอบตัวในวันนี้ (19 ม.ค.) 

ในช่วงบ่ายคทาธร ยังได้ประกาศว่าจะเข้ามอบตัวในเวลา 20.30 น. และจะทำอารยะขัดขืนหากตำรวจพยายามย้ายตัวเขาไปแจ้งข้อกล่าวหาที่อื่นที่ไม่ใช่ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบที่เกิดเหตุ เนื่องจากวานนี้ขณะที่ณัฐพลเพื่อนของเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.สำราญราษฎร์ ได้ถูกนำตัวไป สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งไม่ใช่ท้องที่เกิดเหตุ และไม่ทราบเหตุผลที่เคลื่อนย้ายตัว อีกทั้งยังเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าพบณัฐพล เพื่อร่วมรับฟังกระบวนการทำบันทึกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา

ก่อนหน้าคทาธร เข้ามอบตัวตามหมายจับ เขาได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เมื่อเวลา 19.43 น. เพื่อยืนยันว่า เขาจะเข้ามอบตัวและจะอนุญาตให้ สน.สำราญราษฎร์ ทำการสอบสวนและดำเนินคดีเท่านั้น จะไม่ยอมให้มีการโยกย้ายเขาไปสอบสวนที่ สน.อื่นที่ไม่ใช่ สน.เจ้าของคดีโดยเด็ดขาด

คทาธร กล่าววิจารณ์การทำงานของ สน.สำราญราษฎร์ โดยเฉพาะการดำเนินคดีทางการเมืองทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีของ ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี คดี 112 จากการแสดงออกทางการเมือง เมื่อปี 2565 ที่เสาชิงช้า และคดีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จิรภาส กอรัมย์ ‘ออย’ สิทธิชัย และ ‘สายน้ำ’ นภสินธุ์ ซึ่งวันนั้นได้ไปทวงถามคดีของธนลภย์ แต่เจ้าหน้าที่ สน.สำราญราษฎร์ ไม่ได้ให้ความร่วมมือ และมีการใช้กำลังตอบโต้ทำร้ายพวกเขา และถ้าวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับเขา ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ และติดตามการดำเนินคดีนี้อย่างใกล้ชิด

"คลิปนี้ถ่ายทำขึ้น เพื่อบอกว่า ผม (คทาธร) ไม่ได้มีเจตนาที่จะหลบหนี ผมยินดีเข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหา" คทาธร กล่าวทิ้งท้าย

เวลา 21.15 น. คทาธร เดินทางมาถึงที่ สน.สำราญราษฎร์ แล้ว แต่รอทนายความ เพื่อเข้าไปในอาคารพร้อมกัน

คทาธร

เวลา 21.36 น. คทาธร พร้อมทนายเดินเข้าไปที่แนวตำรวจที่กั้นหน้า สน. และมายืนยันว่าตนได้เดินทางมามอบตัวแล้ว และเจรจาให้ตำรวจทำการอ่านหมายแจ้งข้อกล่าวหาที่หน้า สน. แต่ทางตำรวจกล่าวว่า ถ้าให้เอาหมายจับมาอ่าน จะกลายเป็นการจับกุม อยากให้คทาธร ขึ้นไปที่ สน. พร้อมทนายความและคนที่ไว้วางใจ 2 คน เพื่อทำการมอบตัว แต่ให้คทาธร เลือกว่าจะทำแบบไหน

เวลา 21.45 น. ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้นำหมายจับมาอ่านให้ฟังหน้า สน. โดยมีทนายความ และเพื่อนนักกิจกรรมร่วมรับฟัง โดยหมายระบุข้อหา ม.112 พร้อมแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาให้คทาธร ทราบ 

คทาธร ย้ำก่อนเดินเข้าไปรับทราบข้อหาใน สน.ว่า เขายืนยันจะสู้เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการย้ายตัวไปที่อื่น และขอให้ช่วยกันติดตามก่อนเดินเข้า สน.ไปโดยการชูสัญลักษณ์ '3 นิ้ว' ขณะที่ประชาชนที่สังเกตการณ์การมอบตัวหน้า สน. ตะโกนว่า "ยกเลิก 112" 

23.53 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาคทาธรตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(3) แล้ว คทาธรได้ให้การปฏิเสธ ก่อนจะนำตัวคทาธรไปที่ สน.ทุ่งสองห้องเพื่อฝากขังระหว่างรอนำตัวไปที่ศาลอาญา รัชดาฯ ตอน 9.00 น.ในวันพรุ่งนี้

จากนั้นเวลา 0.05 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวคทาธรไปถึง สน.ทุ่งสองห้องแล้ว แต่คทาธรยังคงอยู่บนรถควบคุมผู้ต้องหาและยังไม่ได้เข้าไปใน สน.

จากไลฟ์บนเพจของ Tawan Tantawan คทาธร ยืนยันว่าจะไม่ลงจากรถ และเล่าสาเหตุที่ทำให้เขายอมมาขึ้นรถตำรวจ เพราะเขาเหมือนถูก จนท. หลอกว่าเพื่อนๆ ที่อยู่ด้านนอกสน.สำราญราษฎร์ ยินยอมให้ย้ายมา สน.ทุ่งสองห้อง เจ้าตัวเลยขึ้นรถมา

ส่วนทางด้านหน้า สน.ทุ่งสองห้อง มีการปิดประตูกั้นไว้ทำให้ผู้ที่ติดตามมาให้กำลังใจไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ สน.ได้ 

เมื่อเวลา 1.15 น. ของวันที่ 20 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าอาคาร สน.ทุ่งสองห้อง ตำรวจมีการนำแผงเหล็ก ติดป้ายข้อความ "พื้นที่ควบคุม" มากั้นหน้าทางเข้าของ สน. และมีการนำรั้วเหล็กมาล้อมรอบรถผู้ต้องขัง สน.สำราญราษฎร์ ที่ คทาธร อยู่ เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงตัวผู้ต้องหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คาดว่าตำรวจจะไปขออำนาจศาลฝากขังคทาธร ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ในเวลา 9.00 น. ของวันนี้ (20 ม.ค.) 

เมื่อเวลา 11.09 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (20 ม.ค.) ผ่านแพลตฟอร์ม 'X' ติดตามสถานการณ์ คทาธร มอบตัวคดีความมาตรา 112 ที่ สน.สำราญราษฎร์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) 

ช่วงสายของวันนี้ พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้นำตัว 'ต๊ะ' คทาธร ไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประกันตัว

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ในการสอบสวนคืนที่ผ่านมา คทาธร ได้ปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำให้ตำรวจแจ้งข้อหา 'ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน' เพิ่มอีก 1 ข้อหา ทำให้ตอนนี้ คทาธร ถูกดำเนินคดีในคดีนี้ รวม 3 ข้อหา คือ มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) และ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ จากการโพสต์โซเชียลถือกระดาษมีข้อความไม่เหมาะสม หน้าภาพรัชกาลที่ 10 และราชินี

 

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเมื่อเวลา 13.13 น. ศาลอาญามีคำสั่ง #อนุญาตให้ประกันตัว "ต๊ะ คทาธร" คดี #ม112 โดยให้วางหลักประกัน 180,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์  

ศาลกำหนดเงื่อนไขประกันว่า 'ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับข้อกล่าวหาในคดีนี้อีก หากฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ศาลจะพิจารณาเพิกถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว' เช่นเดียวกับกรณีของณัฐพล

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net