Skip to main content
sharethis

‘บุ้ง-เนติพร’ ถูกส่งเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ไม่ขอประกันตัวในวันนี้ หลังศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งถอนประกันตัวบุ้งในคดี ม. 112  กรณีทำโพลขบวนเสด็จ จากเหตุการชุมนุมพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม และสั่งจำคุก 1 เดือน เหตุละเมิดอำนาจศาล กรณีเดินทางไปให้กำลังใจและฟังคำพิพากษาในคดี ม. 112 ของ ‘โฟล์ค - สหรัฐ’ 

วันนี้ (26 ม.ค. 2567) เวลา 11:22 น. กลุ่มโมกหลวงริมน้ำรายงานผ่าน Facebook Page ว่า บุ้ง เนติพร (สงวนนามสกุล) จะถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และได้ตัดสินใจร่วมกับทนายความแล้วว่าจะไม่ยื่นประกันตัวภายในวันนี้ หลังถูกตัดสินลงโทษคดีละเมิดอำนาจศาลและถูกถอนประกันคดี มาตรา 112

ส่วนรายละเอียดคดีศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งถอนประกัน เนติพร นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ศาลเห็นว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้น มีพยานเห็นว่าบุ้งได้ทำการพ่นสีสเปรย์ลงบนธงประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหานี้ ขณะที่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ศาลเห็นว่าจากคำเบิกความของพยาน ไม่มีพยานหลักฐานชี้ให้เห็นว่าการที่จำเลยเข้าร่วมชุมนุมมีการกระทำผิดเงื่อนไขการประกัน

เหตุที่ทั้งสองคนถูกพนักงานสอบสวนในคดีขอศาลให้ถอนประกันคดีมาตรา 112 นี้มาจากการชุมนุมพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอด เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 โดยศาลได้นัดไต่สวนฯ เมื่อ 21 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา

จากนั้น 11:00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งให้ เนติพร และ หยก – ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนนักกิจกรรมวัย 15 ปี มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล โดยศาลสั่งจำคุกเนติพร 1 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะที่วันนี้ธนลภย์ไม่มาศาลจึงให้ออกหมายจับธนลภย์เพื่อมาฟังคำสั่งพิพากษา

เหตุในคดีนี้เกิดจากกรณีที่เนติพรและธนลภย์เดินทางไปให้กำลังใจและฟังคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 ของ โฟล์ค - สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  หลังถูกพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 โดยในวันดังกล่าวได้มีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล ต่อมาศาลได้นัดไต่สวนไปเมื่อ 22 ม.ค. 2567 

ศาลระบุในคำสั่งว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองเป็นบุคคลภายนอก แม้จะอ้างว่าเป็นเพื่อนกับสหรัฐ แต่ก็ไม่สามารถเข้ามาก้าวก่ายได้ หากต้องการทราบสิ่งใดย่อมสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่อยู่ป้อมยาม แต่การที่ทั้งสองถือวิสาสะปีนเข้าไป ในลักษณะท้าทายเจ้าพนักงานตำรวจศาลและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นการเจตนาฝ่าฝืนคำสั่งในพื้นที่ควบคุมอย่างร้ายแรง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งให้หยุดการกระทำ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองกลับแสดงท่าทีขัดขืนและมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่

ศาลตัดสินจำคุกเนติพร 1 เดือน ไม่รอลงอาญา ในคดีละเมิดอำนาจศาล เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 

ดังนั้น จากคำสั่งศาลทั้ง 2 คดีของเนติพร จึงทำให้เธอต้องเข้าเรือนจำในวันนี้ และเธอได้ปรึกษากับทนายความก่อนตัดสินใจยังไม่ประกันตัวในวันนี้ ในวันนี้เนติพรจะถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net