Skip to main content
sharethis

กลุ่มแรงงานเพื่อสังคมขอคณะ กมธ. การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ช่วยแรงงาน 2 บริษัท ถูกละเมิดสิทธิแรงงาน ไม่ได้รับเงินชดเชยจากการบอกเลิกจ้าง เลือกปฏิบัติกับสมาชิกสหภาพแรงงาน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 ว่านายสหัสวัต คุ้มคง โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย ประธานกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กรณีปัญหา บริษัท ริกิ การ์เม้นส์ จำกัด เลิกกิจการโดยไม่จ่ายค่าชดเชยแรงงานและ บริษัท มิซูโนพลาสติก จำกัด เลือกปฏิบัติในการจ่ายเงินโบนัสสำหรับสมาชิกสหภาพแรงงาน สำหรับกรณีของบริษัท ริกิ การ์เม้นส์ อ้างปิดกิจการเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ โดยไม่จ่ายค่าจ้าง ทั้งที่ไม่ใช่เหตุผลที่สมควรอ้างเพื่อไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะในช่วงที่บริษัทฯ มีกำไร เจ้าของกิจการนำกำไรกลับประเทศ แต่เมื่อประสบปัญหากลับไม่รับผิดชอบลูกจ้าง และผลักภาระไปที่กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ส่วนกรณีบริษัท มิชูโน่ พลาสติก ประเทศไทย เป็นการเลือกปฏิบัติในการจ่ายเงินโบนัสที่ไม่เป็นธรรมมีความแตกต่างระหว่างลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน เพื่อต้องการทำลายความมั่นใจของผู้เป็นสมาชิกสหภาพ จนหลายคนต้องยื่นใบลาออกจากสหภาพเพื่อจะได้รับเงินโบนัสที่เพิ่มขึ้น  แม้ทางสหภาพแรงงานจะพยายามลดบทบาทและใช้วิธีทางแรงงานสัมพันธ์ ผ่อนปรนเพื่อรักษาแรงงานสัมพันธ์ แต่บริษัทฯ ยังคงคิดทำลายสหภาพแรงงาน ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย ต่อการละเมิดสิทธิด้านแรงงาน ดังนั้น กลุ่มแรงงานเพื่อสังคม จึงขอความช่วยเหลือจาก คณะ กมธ .การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ช่วยแก้ไขปัญหารวมถึงหามาตรการการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการที่มาลงทุนในประเทศไทย ไม่ให้ละเมิดสิทธิกับคนทำงาน
          
ด้านนายสหัสวัต กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิแรงงานอย่างชัดเจน โดยตนจะนำเข้าหารือในที่ประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net