Skip to main content
sharethis

กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ประชุมนัดแรก 'ก้าวไกล' เสนอถ่ายทอดสดการประชุม สุดท้ายเคาะถ่ายทอดสดเป็นครั้งคราว 'เบญจา' รองประธานคนที่ 1 เผยประชุมครั้งต่อไป เชิญ สตง. ให้ข้อมูลตรวจสอบรายได้ธุรกิจกองทัพส่วนใดบ้าง

1 ก.พ.2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (1 ก.พ.) เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผลการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจต่าง ๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าวาระสำคัญของการประชุมนัดแรก คือการกำหนดวันประชุม กำหนดตำแหน่งใน กมธ. และกำหนดกรอบการทำงาน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า กมธ. จะประชุมทุกวันอังคาร เวลา 9:30 - 12:00 น. ประธาน กมธ. คือ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส่วนตนเป็นรองประธานคนที่ 1 ขณะที่ กมธ. สัดส่วนพรรคก้าวไกลคนอื่นๆ ขอไม่รับตำแหน่ง

สำหรับกรอบการทำงานนั้น ตนเสนอว่าต้องกำหนดให้ชัด ด้วยระยะเวลา 90 วันอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากไม่มีใครทราบว่าธุรกิจกองทัพมีจำนวนมากเท่าไร พร้อมกันนี้ กมธ. สัดส่วนพรรคก้าวไกล เสนอให้มีการถ่ายทอดสดการประชุม เพราะธุรกิจกองทัพเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน การทำทุกอย่างให้โปร่งใสจะเป็นผลดีต่อกองทัพเอง

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน หลายคนไม่เห็นด้วยกับการถ่ายทอดสดเพราะกังวลเกี่ยวกับการกล่าวถึงบุคคลภายนอก อาจทำให้ถูกฟ้องร้อง แต่ กมธ. สัดส่วนพรรคก้าวไกลยืนยันว่าควรถ่ายทอดสด เพราะนอกจากเป็นประเด็นที่สังคมสนใจแล้ว แม้แต่การประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ก็มีระบบถ่ายทอดสดที่สื่อมวลชนสามารถดึงข้อมูลออกไปได้ ดังนั้น ทุกคนในที่ประชุมต้องใช้ความระมัดระวังและรับผิดชอบร่วมกัน ท้ายที่สุดหลังหารือ ประธาน กมธ. อนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมได้เป็นครั้งคราว 

เบญจากล่าวต่อว่า ในการประชุมครั้งถัดไป ประธาน กมธ. ยืนยันว่าต้องการนำเรื่องที่เคยศึกษาไว้แล้วขึ้นมาก่อน คือการให้บริหารกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี แต่ กมธ. สัดส่วนพรรคก้าวไกลเสนอว่าระยะเวลา 90 วันนั้นกระชั้นชิด ธุรกิจกองทัพมีจำนวนมาก กมธ. ควรเข้าถึงข้อมูลรายได้มากกว่านี้ เพื่อให้เห็นภาพรวมว่ามีธุรกิจกองทัพเท่าไรกันแน่ 

สุดท้าย ประธาน กมธ. ยืนยันให้พิจารณาเรื่องกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือฯ เป็นประเด็นแรก เราก็ไม่ขัดข้อง อยากเห็นบรรยากาศการทำงานที่พูดคุยกันได้ทุกฝ่าย 

ดังนั้นในการประชุมครั้งถัดไป จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว และอีกครึ่งชั่วโมง เพื่อวางกรอบการทำงานว่าจะแบ่งการพิจารณาธุรกิจกองทัพออกเป็นกี่กลุ่ม เช่น ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจวิทยุโทรทัศน์ ธุรกิจที่ใช้ที่ราชพัสดุในการประกอบกิจการ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการกองทัพ ซึ่งส่วนนี้น่าจะมีความใหญ่โตอย่างมาก เราอยากเห็นข้อมูลเปิดออกมาทั้งหมด โดยจะเชิญสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีรายได้ของหน่วยงานต่างๆ มาเป็นที่ปรึกษาประจำ กมธ. เพื่อให้ข้อมูลว่า สตง. ตรวจสอบรายได้ของธุรกิจกองทัพในส่วนใดบ้าง

ทั้งนี้ กมธ. สัดส่วนพรรคก้าวไกล 6 คน ประกอบด้วย (1) เบญจา แสงจันทร์ (2) เชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี เขต 6 (3) จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 (4) กิตติพงษ์ ปิยะวรรณโณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ (5) รศ. พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ (6) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net