Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวชายขอบรายงานอ้างแหล่งข่าวจากกลุ่มชาติพันธุ์ระบุว่ามีชาวเคนยาจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ถูกหลอกมาทำงานต้มตุ๋นออนไลน์ชายแดนฝั่งพม่า

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่าได้ลงพื้นที่สำรวจริมแม่น้ำเมยบริเวณที่อยู่ตรงข้ามกับเมืองใหม่ KK Park และชเวโก๊กโก่ ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่าเป็นแหล่งอาญชากรรมโดยเฉพาะการค้ามนุษย์ ซึ่งพบว่าทั้งสองแห่งได้มีการก่อสร้างอาคารขยายกิจการเพิ่มขึ้นทั้ง ๆ ที่เดิมมีอาคารอยู่แล้วมากมาย โดยเฉพาะที่ KK Park ได้มีการปลูกสร้างอาคารอีกมากมายประชิดลำน้ำเมยกลายเป็นอาณาจักรใหญ่โตมาก

แหล่งข่าวจากกลุ่มชาติพันธุ์ เปิดเผยว่าขณะมีชาวโกก้างจำนวนมากเข้ามาอาศัยอยู่ใน KK Park เนื่องจากอพยพหนีการกวาดล้างมาจากเมืองเล่าก์ก่าย ทั้งนี้มีคนจีนและชาวต่างชาตินับหมื่นคนอยู่ใน KK Park และมีทหาร BGF คอยให้การคุ้มครองอยู่รอบนอก โดยอาชีพส่วนใหญ่คือการหลอกลวงทางออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีชาวจีนและชาวต่างชาติจำนวนมากถูกหลอกมาทำงาน และถูกกักขัง รวมทั้งการทรมานเมื่อทำงานไม่เป็นไปตามเป้า รูปแบบเดียวกับที่เมืองเล่าก์ก่าย

“ตอนนี้มีชาวเคนยากว่า 1 พันคนถูกหลอกอยู่ในนั้น วันก่อนมีการช่วยเหลือมาได้กว่า 10 คน พวกเขาเล่าว่าสมัครงานทางออนไลน์มาทำงานเป็นล่ามในประเทศไทยโดยบอกว่าจะได้เงินเดือน 3-4 หมื่นบาท แต่สุดท้ายเมื่อมาถึงประเทศไทยก็ถูกพาตัวส่งไปยังฝั่งพม่า ต้องเสียค่านายหน้าหัวละ 1.6 แสนบาท ให้ไปทำงานต้มตุ๋นออนไลน์โดยหลอกคนเคยยาด้วยกันเอง พวกเขาได้ไลน์ไปแจ้งญาติที่เคนยาจึงได้มีการประสานความช่วยเหลือมายังทางการไทย” แหล่งข่าวกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net