Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' เผยหารือ ผบ.ทอ. พร้อมให้ใช้พื้นที่กองทัพในเชิงพาณิชย์ ร่วมยกระดับความมั่นคงของประเทศในมิติเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต - ระบุรายงานศึกษาผลกระทบการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของ ป.ป.ช. ถึงมือรัฐบาลแล้ว นำประกอบการพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า ย้ำต้องถึงมือประชาชนไม่ให้มีการทุจริต

 

 

10 ก.พ. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่ามีเรื่องที่น่ายินดี และเป็นข่าวดีที่อยากเอามาเล่าให้ฟัง เช้าวันนี้ได้หารือร่วมกับท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เรื่องการโอนที่ดินของกองทัพอากาศให้เป็นสาธารณประโยชน์

เรื่องแรก สนามกอล์ฟ หรือ “สนามงู” ของกองทัพอากาศ จะมีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางคืนให้ประชาชน เมื่อ ผบ.ทอ. ทราบว่ารัฐบาลมีนโยบายยกระดับท่าอากาศยานและเส้นทางการบิน หรือ Aviation Upgrade ที่ตนเตรียมแถลงข่าวในเดือนหน้า ซึ่งจะแจ้งให้ทราบว่า ทางกองทัพอากาศมีดำริจะยกสนามงูให้กับรัฐบาล เพื่อให้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับท่าอากาศยาน เพื่อจะได้แข่งขันกับประเทศอื่นได้

“นี่เป็นข่าวดีจริงๆ และผมขอบคุณกองทัพ ที่มีไอเดียเรื่องการยกที่ดินบางส่วนของกองทัพมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อยู่แล้ว การตั้งคณะกรรมการร่วมกันคือก้าวแรกที่สำคัญ” นายเศรษฐา ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า เรื่องที่สอง ทางกองทัพอากาศยินดีให้ความร่วมมือจัดตารางการฝึกบินให้เหมาะสม ให้รบกวนการขึ้น-ลงของเครื่องบินพาณิชย์น้อยที่สุด เรื่องนี้จะทำให้เราสามารถเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินพาณิชย์ ให้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยได้มากขึ้น เป็นการรองรับการท่องเที่ยวที่จะขยายตัวขึ้นอย่างมาก

เรื่องที่สาม สนามบินโคราชที่เป็นสนามบินของกองทัพอากาศ จะมีการเปิดพื้นที่ให้สายการบินพาณิชย์ได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนในการเดินทาง

เรื่องที่สี่ ถนนวงแหวนรอบที่ 1 ที่ต้องผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่ จ.เชียงใหม่ กองทัพยินดีให้มีการพัฒนาร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของพี่น้องประชาชน จะทำให้ลดการแออัดของการจราจารในตัวเมืองเชียงใหม่ไปได้อย่างมาก

นอกจากนี้ได้ถือโอกาสหารือเรื่องอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ร่วมกันในหลายมิติ เช่น เรื่องพื้นที่อื่นๆ และเรื่องสวัสดิการของทหารชั้นผู้น้อย ผบ.ทอ. ยินดีที่จะนำไปหาทางพัฒนาร่วมกัน เพราะจุดมุ่งหมายของกองทัพก็คือ อะไรที่ทำให้ประชาชนได้ ทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ กองทัพยินดีให้ความร่วมมือ

“วันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดี ว่ารัฐบาลและกองทัพมีความเห็นพ้องต้องกันว่า การผลักดันประเทศให้เดินไปข้างหน้า โดยเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง รัฐบาลต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และผมดีใจมากที่กองทัพเข้าใจและมีส่วนร่วมในการยกระดับความมั่นคงของประเทศในมิติเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนคนไทย เมื่อเรายึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งเหมือนกัน การหารือเรื่องต่างๆ ก็ราบรื่นและสัมฤทธิ์ผลครับ” นายเศรษฐา ระบุ

รายงานศึกษาผลกระทบการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของ ป.ป.ช. ถึงมือรัฐบาลแล้ว 

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเศรษฐา เปิดเผยว่าขณะนี้ทางรัฐบาลได้รับรายงานเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาผลกระทบจากการดำเนินนโยบายเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จาก ป.ป.ช.แล้ว ซึ่งในวันที่ 15 ก.พ. นี้ในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต จะนำมาประกอบการพิจารณา โดยจะนำข้อเสนอแนะมาพิจารณาทั้งหมด

“แน่นอนจะนำมาพิจารณาในที่ประชุม เรามั่นใจอยู่แล้วว่าหลักการของโครงการนี้จะต้องไปถึงพี่น้องประชาชนและจะต้องไม่มีการทุจริตประพฤติมิชอบชัดเจน” นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลยังคงเดินหน้าตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็ต้องฟังความเห็นทุกคนอีกรอบ ที่จะมีการตั้งคณะอนุฯ ขึ้นมาพิจารณา ดำเนินการป้องกันเรื่องปัญหาการทุจริตโดยเฉพาะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net