Skip to main content
sharethis

หน่วยงานของรัฐบาลกลางรัสเซียที่ทำหน้าที่ควบคุมสื่อสอบสวนแอปพลิเคชัน “Duolingo” แอปฯ เรียนภาษา ที่ถูกกล่าวหาว่าทำการเผยแพร่ "โฆษณาชวนเชื่อ LGBT" 

 

15 ก.พ. 2567 รอสคอมนัดซอร์ (RKN) หน่วยงานรัฐบาลกลางรัสเซียที่ทำการจับตามองและเซนเซอร์สื่อในรัสเซีย กำลังทำการสืบสวนสอบสวนแอปพลิเคชัน Duolingo จากข้อกล่าวหาที่เป็นไปได้ว่าแอปฯ นี้จะ "เผยแพร่ข้อมูลที่ส่งเสริมผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)"

การสืบสวนดังกล่าวนี้มีขึ้นหลายเดือนหลังจากที่ศาลสูงสุดของรัสเซียตัดสินว่า "ขบวนการมวลชน LGBT นานาชาติ" เป็นกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งชื่อขบวนการที่ว่านี้เป็นชื่อขบวนการที่ทางการรัสเซียตั้งขึ้นมาเอง ไม่ใช่ชื่อที่มีอยู่จริง

ทางการรัสเซียทำการโจมตีสิทธิ LGBTQ+ มาเป็นเวลาหลายปีแล้วโดยอ้างใช้กฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งแบนกระบวนการให้บริการสุขภาวะเพื่อช่วยเหลือในการข้ามเพศเมื่อปี 2566 ไปจนถึงการเซนเซอร์เนื้อหาที่รัฐบาลรัสเซียอ้างว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อเกย์" เมื่อปี 2556

เป้าหมายล่าสุดในคราวนี้ที่รัสเซียอ้างใช้กฎหมายต่อต้านความหลากหลายทางเพศเพื่อเล่นงานแอปพลิเคชัน Duolingo แอปฯ เรียนภาษายอดนิยมที่สอนภาษามากกว่า 40 ภาษา ให้กับผู้ใช้งานมากกว่า 60 ล้านคนทั่วโลก

รัสเซียเริ่มทำการสอบสวนในเรื่องนี้หลังจากที่กลุ่ม ราเดเทล ผู้อ้างว่าตนเป็น "กลุ่มสิทธิมนุษยชน" ที่มีฐานในนอวอสิเบียรสก์ ใจกลางรัสเซีย ทำการร้องเรียนต่อหน่วยงานเซนเซอร์สื่อ RKN

องค์กรราเดเทลเป็นองค์กรที่มีค่านิยมในเชิงอนุรักษ์นิยมและไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องสิทธิมนุษยชน องค์กรราเดเทลอ้างว่าพวกเขามีพันธกิจในการปกป้อง "ศีลธรรมอันดีในหมู่ประชาชน, วัฒนธรรม, และค่านิยมประเพณีดั้งเดิม" กลุ่มนี้อ้างว่าไม่ควรให้เด็กใช้งาน Duolingo หลังจากที่พวกเขาพบว่ามีแบบฝึกหัดในแอปฯ ที่มีการกล่าวถึงชุมชนความหลากหลายทางเพศ

ราเดเทลโพสต์ในเพจเทเลแกรมของตัวเอง เผยให้เห็นแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ 2 ภาพ มีภาพหนึ่งที่ระบุคำว่า "เลสเบียน" และอีกภาพหนึ่งที่ระบุคำว่า "เกย์"

RKN ยืนยันว่าพวกเขากำลัง "ตรวจเช็กแอปฯ เพื่อหาว่ามีการแพร่กระจายข้อมูลที่ส่งเสริมผู้มีความหลากหลายทางเพศ" อยู่หรือไม่

ในคำร้องต่อ RKN ราเดเทลอ้างว่ากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ "มีการร่วมเพศแบบผิดธรรมชาติ" และอ้างว่ามีพ่อแม่ผู้ปกครองที่ "โกรธเกรี้ยว" แจ้งให้พวกเขาทราบว่ามี "การโฆษณาชวนเชื่อ" LGBT  ในแอปฯ Duolingo  

 

Duolingo มีจุดยืนรองรับความหลากหลาย ตอบสนองฐานผู้เรียนจากทั่วโลก

ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Duolingo มีการยอมรับว่าพวกเขาได้นำตัวละครที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศและเรื่องราวเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศบรรจุไว้ในบทเรียนของพวกเขาด้วย

นอกจากจะมีตัวละคร LGBTQ+ 3 ตัวแล้ว Duolingo ยังได้ระบุมาตั้งแต่เริ่มเปิดใช้งานแอปฯ แล้วว่าพวกเขาจะให้มีการนำเสนอ "ภาพชีวิตประจำวันของชาว LGBTQ+" เพื่อที่จะ "แสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศในรูปแบบที่ไม่ได้ดูเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นแปลกประหลาดและให้ดูเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป"

เว็บไซต์ Duolingo ระบุถึงความคิดเบื้องหลังการนำเสนอภาพตัวแทนของ LGBTQ+ ว่า "ทาง Duolingo เชื่ออย่างลึกซึ้งในเรื่องความหลากหลายและภาพแทนอัตลักษณ์ ทำให้เป็นเรื่องแน่นอนว่าจะต้องมีการนำเสนอตัวละครทุกรูปแบบ ซึ่งมีช่วงวัยต่างกัน, พื้นเพเชื้อชาติต่างกัน, และมีเพศวิถีต่างกัน"

"สาเหตุที่สองคือผู้เรียนรู้ของพวกเรา ลักษณะเฉพาะตัวของ Duolingo ในบางด้านคือการที่มันมีผู้ใช้งานเนื้อหาเราในวงกว้างและหลากหลาย มีผู้เรียนรู้ภาษาในทุกช่วงวัย จากทั่วทุกมุมโลก นั่นล่ะ คือมีคนใช้เยอะมาก"

"และด้วยฐานผู้เรียนในวงกว้างแบบนี้เอง พวกเราถึงมีความรับผิดชอบในการที่จะสะท้อนและทำให้มันเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของคนทุกรูปแบบได้ ซึ่งรวมถึงชาว LGBTQIA+ ด้วย"

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Russian media watchdog investigating Duolingo over ‘LGBT propaganda’, 10-02-2024

https://www.thepinknews.com/2024/02/10/russia-watchdog-duolingo-lgbt-propaganda/

Duolingo referred to Russia’s media watchdog over ‘LGBT propaganda’, Novaya Gazeta, 10-02-2024

https://novayagazeta.eu/articles/2024/02/10/duolingo-referred-to-russias-media-watchdog-over-lgbt-propaganda-en-news

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net