Skip to main content
sharethis

‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 66 ที่เรือนจำ Polar Wolf เป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย


‘อเล็กเซ นาวาลนี’ (Alexey Navalny) ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย | ที่มาภาพ: Wikimedia Commons

VOA รายงานว่าผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ที่เรือนจำ Polar Wolf เป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเหนืออาร์กติกเซอร์เคิล ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เรือนจำรัสเซีย

อเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และเคยเคลื่อนไหวในการจัดประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียครั้งใหญ่ เสียชีวิตระหว่างรับโทษจำคุก 19 ปีในเรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ด้วยวัย 47 ปี

แถลงการณ์ของเรือนจำรัฐบาลกลางในเขตปกครองยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ระบุว่า นาวาลนีรู้สึกไม่สบายหลังจากเดินอยู่ในบริเวณเรือนจำ IK-3 ทางตอนเหนือของอาร์กติกเซอร์เคิล ในเขตคาร์พ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกเมืองหลวงไปราว 1,900 กิโลเมตร ก่อนจะหมดสติไปแทบจะทันที และว่าอยู่ระหว่างการหาสาเหตุการเสียชีวิตของเขาอยู่

ทางทำเนียบรัฐบาลกรุงเครมลิน ยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับทราบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนี แต่ทางโฆษกของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียยังไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตของนาวาลนีได้

ข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

ทั้งนี้นาวาลนีถูกจับกุมและถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือน ม.ค. 2564 ที่สนามบินในกรุงมอสโก หลังจากเดินทางกลับจากการรักษาตัวที่เยอรมนี เขาถูกตัดสินจำคุกถึง 3 ครั้ง ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอดและว่าเป็นคำตัดสินที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ก่อนจะถูกย้ายมาอยู่ในเรือนจำ Polar Wolf ที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย ที่มีนักโทษส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ต้องโทษอาชญากรรมร้ายแรง และสภาพอากาศของเรือนจำที่เลวร้ายในฤดูหนาว โดยที่ทนายความของนาวาลนีระบุว่าเขาต้องรับโทษจำคุกรวมทั้งสิ้นมากกว่า 30 ปี

รัฐบาลรัสเซียระบุให้นาวาลนีและผู้สนับสนุนเป็นกลุ่มหัวรุนแรงที่มีความเชื่อมโยงกับสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ที่รัสเซียระบุว่ามีเป้าหมายในการบ่อนทำลายเสถียรภาพรัสเซีย ซึ่งนาวาลนี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจากความผิดที่เจ้าตัวระบุว่า เป็นข้อกล่าวหาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองทั้งสิ้น และกล่าวว่าการจับกุมคุมขังเขาเป็นเพราะเขาถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมืองของรัสเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net