Skip to main content
sharethis

สส.เซีย พรรคก้าวไกล ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจ่ายเงินเยียวยาแรงงานไทยที่หนีภัยสงครามในอิสราเอล พร้อมติดตามเงินเดือนค้างจ่ายและเงินสะสม หลังผ่านมา 4 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า 

24 ก.พ. 2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รานงานว่ารอบสัปดาห์ที่ผ่านมานายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในประเทศอิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงที่เกิดสงคราม โดยกระทรวงแรงงาน รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันจะดูแลค่าใช้จ่าย แต่ผ่านมา 4 เดือนกว่าแล้ว ค่าแท็กซี่ที่เดินทางจากที่ทำงานมาสนามบินเพื่อกลับประเทศไทย ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว มีการติดต่อสอบถามไปยังกระทรวงแรงงานแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เช่นเดียวกับเงินเดือนค้างจ่ายและเงินสะสมที่นายจ้างหักจากเงินรายได้ของลูกจ้างเข้ากองทุนสะสม ขณะทำงานที่อิสราเอล ซึ่งลูกจ้างได้ติดต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ทั้งนี้ ลูกจ้างกลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากภัยสงคราม อีกทั้งยังมาเจอกระบวนการการดำเนินการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายในประเทศที่ล่าช้าซ้ำเติมไปอีก จึงขอฝากไปยังนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาโดยด่วน และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เร่งติดตามประสานงานช่วยเหลือเรื่องเงินเดือนค้างจ่ายและเงินสะสมที่ยังไม่ได้รับจากนายจ้างที่อิสราเอล 

นอกจากนี้ ยังขอฝากไปถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ติดตามกรณีลูกจ้างบริษัท 3 แห่ง ซึ่งถูกนายจ้างเลิกจ้างและไม่จ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย โดยลูกจ้างได้รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังกระทรวงแรงงาน มีการประชุมร่วมกันและได้ข้อตกลงจัดทำเป็นบันทึกการประชุม ลงลายมือชื่อรับทราบเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ลงบันทึกไว้ว่าจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขอรับการจัดสรรงบกลาง รายจ่ายเงินสำรอง เพื่อกรณีฉุกเฉิน นำมาจ่ายให้ลูกจ้างกลุ่มดังกล่าว แต่เวลาผ่านมาเกือบ 2 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net