Skip to main content
sharethis

ครม.รับทราบแนวทางยกเลิก ประกาศและคำสั่งของ คสช.รวม 167 ฉบับ เบื้องต้นสามารดำเนินการออกเป็น พ.ร.บ.กลางยกเลิกได้ 71 ฉบับ แต่เริ่มยกเลิกได้ 36 ฉบับเนื่องจากยังมีหน่วยขอให้คงไว้อีก 27 ฉบับ และยังมีหน่วยงานที่ไม่มีความเห็นกลับมาอีก 8 ฉบับ

27 ก.พ.2567 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูลในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

สมศักดิ์ระบุว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รวบรวมประกาศและคำสั่ง คสช.มีทั้งหมด 167 ฉบับ และเสนอเป็นแนวทางในการประกาศยกเลิก 5 แนวทาง คือ 1. ยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง 71 ฉบับ 2. ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ 3. ยกเลิกโดยการตรา พระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ 4. ยกเลิกโดยออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และ 5. ยกเลิกโดยมติ ครม. 55 ฉบับ

'ภูมิใจไทย' เตรียมยื่น 'ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.' วันที่ 5 ก.พ. นี้

สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ ได้รับทราบแนวทาง การยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง 71 ฉบับ ทั้งนี้ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการะบุด้วยว่ามีหน่วยงานขอให้คงไว้ จำนวน 27 ฉบับ มีหน่วยงานขอให้ยกเลิก จำนวน 36 ฉบับ และยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงาน จำนวน 8 ฉบับ ทำให้ขณะนี้สามารถเดินหน้ายกเลิก ประกาศ และคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ ส่วนอีก 8 ฉบับ ตนก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งส่งความเห็นกลับมาโดยเร็ว ซึ่งถ้าไม่ส่งความเห็นกลับมาภายในกำหนด ก็จะถือว่า ให้คงไว้ของประกาศ และคำสั่ง คสช. เหมือนเดิม

“จากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเป็นผู้ยกร่าง พ.ร.บ.กลาง เพื่อยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลายกร่างประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป โดยผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการ เพื่อให้ทันในการส่งร่างกฎหมายนี้ ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาได้ทัน ก่อนปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เมษายน นี้ ซึ่งจะทำให้การยกเลิกประกาศ และ คำสั่ง คสช. สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตามในรายงานบนเว็บไซต์ไม่ได้ระบุว่ามีประกาศ หรือคำสั่ง คสช. ฉบับใดบ้างที่ถูกเสนอให้ยกเลิกในครั้งนี้ แต่ก่อนหน้านี้องค์กรภาคประชาสังคมเคยช่วยกันล่ารายชื่อประชาชนได้ 13,409 รายชื่อเพื่อร่วมกันเสนอกฎหมายเพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. ต่อสภาเมื่อปี 2562 เพื่อเสนอให้ยกเลิกทั้งหมด 35 ฉบับที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย และถูกบรรจุเข้าพิจารณาในรัฐสภาเมื่อ 1 ธ.ค.2564 แต่ก็ถูกปัดตกจากสภาไปตั้งแต่การพิจารณาหลักการของการออกกฎหมายในวาระแรก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net