Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยอัยการสูงสุด ‘สั่งไม่ฟ้อง’ เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิง ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ เสียชีวิต ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผย แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 ทนายความมารดาของชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์ลาหู่ ได้รับหนังสือแจ้งผลคดีจากสถานีตำรวจภูธรนาหวาย มีใจความว่า “หลังจากพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อมีคำสั่ง อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีฆาตกรรมซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิง นายชัยภูมิ ป่าแส เมื่อปี 2560” ทั้งนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2564 ก่อนที่สถานีตำรวจภูธรนาหวายส่งหนังสือแจ้งผลคดีมายังนางปอย ป่าแส เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา เป็นเวลาเกือบสามปีให้หลัง

ในส่วนของคดีแพ่งที่มารดาของชัยภูมิเป็นโจทก์ฟ้องค่าเรียกค่าสินไหมทดแทนจากกองทัพบกเป็นจำเลย ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 เมื่อปี 2562  ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้กองทัพบกชดใช้ค่าเสียหายให้แก่มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย

คดีนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 ชัยภูมิ ป่าแส ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมเยาวชนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของคนชาติพันธุ์และคนไร้สัญชาติในประเทศไทย ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจค้นรถยนต์นายชัยภูมิ ป่าแส ที่ขับมาพร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคน เมื่อผ่านด่านตรวจดังกล่าว นายชัยภูมิ ป่าแสได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจค้นแล้วใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิขัดขืนและพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ร่วมกันจับตาและติดตามความคืบหน้าของคดีฆาตกรรมดังกล่าวและการชดใช้ค่าเสียหายของกองทัพบกในคดีแพ่ง ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าชัยภูมิ ป่าแสและครอบครัวจะได้รับความเป็นธรรมในที่สุด และเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำผิดจะต้องได้รับโทษ ตามความร้ายแรงของความผิด เพื่อยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net