Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เดินทางไปโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ร้องเรียนข้อสอบปลายภาควิชาสาระร่วมสมัย อาจเป็นข้อสอบที่กระทบความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมี Keyword ที่ใช้ในการสอบปากปากหมิ่นเหม่ เช่น ม.112 , ลี้ภัยทางการเมือง, ขบวนเสด็จ, นิติสงคราม, การบังคับบุคคลสูญหาย, ประชาธิปไตยแบบไทยไทย ฯลฯ ทางโรงเรียนชี้แจง การสอบในรายวิชาดังกล่าวถูกสั่งให้ยกเลิกแล้ว โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งยกเลิกเร่งด่วนเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา และได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

 

12 มี.ค. 2567 เฟซบุ๊กเพจ “นักเรียนเลว” รายงาน ทรงชัย เนียมหอม หรือ โอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เดินทางไปโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ร้องเรียนข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิชาสาระร่วมสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นการสุ่ม Keyword และสอบปากเปล่า อาจเป็นข้อสอบที่กระทบความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมี Keyword พูดถึง ม.112 , ลี้ภัยทางการเมือง, สมรสเท่าเทียม, เสรีทรงผม, เสรีเครื่องแบบนักเรียน, ทลายทุนผูกขาด, AI คือ ภัยคุกคาม, นิติสงคราม, การบังคับบุคคลสูญหาย, ไม่นับถือศาสนา, ค่าแรงขั้นต่ำ, คนเท่ากัน หรือ คนไม่เท่ากัน, ประชาธิปไตยแบบไทยไทย, อำนาจนิยมในโรงเรียน เป็นต้น

ทรงชัย ยืนยันว่า ยังไม่แจ้งความดำเนินคดีบุคคล แต่หากพบว่าข้อสอบหมิ่นเหม่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ตนไม่มั่นใจว่าครูผู้สอนจะป้อนข้อมูลชุดใดให้กับนักเรียน หากนักเรียนพูดในสิ่งที่ไม่ถูกต้องจะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ทั้งยังโยงไปถึงกลุ่มการเมืองที่มีการเคลื่อนไหวในประเด็น ม.112

ครูที่เป็นตัวแทนโรงเรียนชี้แจงว่า การสอบในรายวิชาดังกล่าวถูกสั่งให้ยกเลิกแล้ว โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งยกเลิกเร่งด่วน เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา และได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ทรงชัยได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางโรงเรียนยืนยันว่าการออกข้อสอบในลักษณะดังกล่าวนี้จะไม่มีการเกิดขึ้นอีก และจะไม่มีสิ่งใดที่กระทบต่อความมั่นคงอีก

กลุ่มนักเรียนเลวระบุว่า ข้อสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่อย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ แม้กระทั่งเฟซบุ๊กเพจของกระทรวงศึกษาธิการก็แชร์ไปด้วยเช่นกัน ขณะที่เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับทราบเรื่อง และสั่งการเข้าตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าวแล้ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net