Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมจัด "เมื่อตะวันย่ำรุ่ง" ชวน "วัยรุ่นสยาม" สวมบทเป็นจิตรกร วาดรูปดอกทานตะวัน ให้กำลังใจ “ตะวัน-แฟรงค์” ผู้ต้องหาในคดี ม.116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ภาพที่วาดถูกติดไว้ที่ป้ายบิลบอร์ดสยามสแควร์ เพื่อให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้เห็น

 

14 มี.ค. 2567 เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม พร้อมด้วยนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ, จิรภาส กอรัมย์ หรือ แก้ป ร่วมจัดกิจกรรม "เมื่อทานตะวันย่ำรุ่ง" ที่บริเวณสยามสแควร์

ภายในงานนักกิจกรรมได้นำกระดาษเปล่า พร้อมสีชอล์ก เพื่อให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้ร่วมกันเขียนหรือวาดรูปให้กำลังใจตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแฟรงค์-ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้ คือร่วมกันเติมความหวังให้ผู้มีความคิดต่างในเรือนจำ โดยการวาดรูปดอกทานตะวัน เพื่อให้กำลังใจผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกจองจำก่อนถูกตัดสินว่ามีความผิดและก่อนถูกฟ้อง เป็นที่มาของการต่อสู้โดยใช้ร่างกายอดอาหาร เพื่อประท้วงความอยุติธรรม

มีประชาชนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้มองดูและให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนได้เข้ามาสอบถาม และร่วมวาดรูป ในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งเมื่อวาดรูปเสร็จแล้วกลุ่มนักกิจกรรมก็จะนำไปติดที่ป้ายบิลบอร์ดของสยามสแควร์เพื่อให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นถึงผลงานการวาดรูป

เวลา 18.37 น. อรวรรณได้เริ่มทำกิจกรรมยืนหยุดขังบริเวณทางเดินโดยเชิญชวนประชาชนที่วาดภาพลงบนกระดาษเสร็จแล้วนำมายืนหยุดขัง แล้วตะโกนคำว่า "ปล่อยเพื่อนเราปล่อยตะวัน ปล่อยแฟรงค์ ปล่อยบุ้ง ปล่อยบัสบาส ปล่อยนักโทษทางการเมือง ยกเลิก 112 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิการประกันตัว" ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 18.42 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภาพวาดที่แปะไว้อยู่บน บิลบอร์ดของสยามสแควร์กลุ่มนักกิจกรรมได้เก็บ เอาไว้เพื่อใช้ในกิจกรรมอื่นต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net