Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ ‘พิมพ์สิริ’ จำเลยคดี ม.112 เดินทางออกนอกประเทศไปฝึกอบรม-ดูงานที่สหรัฐฯ โดยระบุเหตุผลว่า สามารถประชุมออนไลน์แทนได้

15 มี.ค. 2567 วันนี้ (15 มี.ค.) เวลา 19.39 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ “พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ” จำเลยคดี มาตรา 112 เดินทางออกนอกประเทศไปฝึกอบรม-ดูงานที่สหรัฐอเมริกา โดยระบุเหตุผลว่า สามารถประชุมออนไลน์แทนได้

โดยพิมพ์สิริ เป็น 1 ใน 8 นักกิจกรรมที่ตกเป็นจำเลยคดีมาตรา 112 จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #29พฤศจิกาไปหน้าราบ11 “ปลดอำนาจศักดินา” ที่หน้ากองพันทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563

คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากในระหว่างชุมนุม พิมพ์สิริเป็นหนึ่งในผู้ปราศรัย และนำข้อคิดเห็นของผู้รายงานพิเศษสหประชาชาติ (UN Special Rapporteurs) ที่มีต่อการบังคับใช้มาตรา 112 มากล่าวปราศรัย ซึ่งใจความสำคัญโดยสรุปทำนองว่าในประเทศประชาธิปไตย กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต้องถูกยกเลิกไปได้แล้ว  นอกเหนือจากนี้แล้วพิมพ์สิริก็ไม่ได้มีบทบาทอื่นใดในการชุมนุมดังกล่าว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา พิมพ์สิริ เจ้าหน้าที่ประจำประเทศไทยขององค์กร ARTICLE 19 และจำเลยคดีมาตรา 112 เข้ายื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักรในระหว่างวันที่ 19 เม.ย. – 2 พ.ค. 2567

สำหรับสาเหตุในการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศครั้งนี้ เนื่องจากพิมพ์สิริได้รับคำเชิญให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ 1 ใน 60 ผู้เชี่ยวชาญภาคประชาสังคมที่ทรงคุญวุฒิจากทั่วโลก เพื่อเข้าร่วมงานของ “CANVAS U.S.” ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไรตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำงานด้านวิชาการการศึกษากับมหาวิทยาลัยชั้นนำในหลายประเทศทั่วโลก และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี 

โดยพิมพ์สิริได้รับเชิญให้เข้าร่วมสัมมนาพิเศษและเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการฝึกอบรมในโครงการ “วิทยาลัยกิจกรรมเพื่อสังคม” (CANVAS People Power Academy) และเข้าร่วมการประชุมดูงานขององค์กรดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนเพิ่มพูนความรู้ระหว่างองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระหว่างวันที่ 20 – 30 เม.ย. 2567 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา 

พิมพ์สิริระบุในคำร้องว่า ตนมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากเป็นการร่วมงานและอบรมในกรณีที่เป็นเนื้อหาสำคัญและตรงต่อวิชาชีพของตนโดยเฉพาะ และยังเป็นกรณีที่ช่วยให้ตนสามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้กลับมาทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยได้  

พิมพ์สิริจึงขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตในตนเดินทางออกนอกราชอาณาจักรในระหว่างวันที่ 19 เม.ย. – 2 พ.ค. 2567 โดยระบุด้วยว่า หากศาลเห็นสมควรที่จะมีมาตรการใด เช่น ให้รายงานตัวต่อศาลภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศ ตนก็ยินดีปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกประการ

นอกจากนี้ หลังยื่นคำร้องในวันที่ 12 มี.ค. 2567 แล้ว ต่อมาในวันที่ 14 มี.ค. 2567 พิมพ์สิริยังได้เข้ายื่นคำร้องขอวางหลักทรัพย์ประกันตัวเพิ่มอีก 100,000 บาท 

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งในวันเดียวกันนั้นไม่อนุญาตให้พิมพ์สิริออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลว่า จำเลยสามารถร่วมประชุมโดยใช้ระบบออนไลน์ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net