Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 'พิธา' มาเชียงใหม่ติดตามไฟป่า ระบุดูหน้างานจริงพร้อมช่วยดับไฟ นำข้อมูลไปจัดทำแผนในการแก้ปัญหาต่อไป - แจกลายเซ็นหนังสือฉบับปรับปรุงตีพิมพ์ใหม่ พร้อมเตรียมเขียนหนังสือใหม่อีก 1 เล่ม เล่าเรื่อง 1 ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าภายหลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางโดยเครื่องบินมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ จากนั้นได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และกลุ่มอาสาดับไฟป่ามูลนิธิกระจกเงา โดยจุดแรกไปพบปะกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกลุ่มอาสาดับไฟป่ามูลนิธิกระจกเงา ที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ภายในหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 13 ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และวางแผนการทำงานก่อนออกปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่

จากนั้นทั้งหมดได้ออกเดินทางโดยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อไปยังพื้นที่ป่าในตำบลทุ่งปี๊ อำเภอแม่วาง ที่กำลังเกิดไฟไหม้ลุกลาม สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากบริบทของพื้นที่เป็นป่าเต็งรัง มีใบไม้แห้งสะสมจำนวนมาก เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้ยากต่อการดับไฟ แต่ นายพิธา ก็ได้ลงมือดับไฟร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาดับไฟป่ามูลนิธิกระจกเงา

ต่อมา นายพิธา ระบุว่า การลงพื้นที่เพื่อให้เข้าใจหน้างาน ดูพฤติกรรมไฟ เพื่อวางแผนการทำงานให้ทีมงานเข้าถึงไฟก่อนที่จะลุกลาม ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ในการเข้าดับไฟไม่ได้ง่าย การดำเนินการของภาครัฐในการจัดการแก้ปัญหาไฟป่า ต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้า เพราะไฟป่าจะเกิดตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงช่วงฤดูฝน ดังนั้น ควรเริ่มทำงานตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ในการจัดทำสถานีน้ำไว้ตามจุดเสี่ยงต่อการเกิดไฟ เพื่อให้สามารถใช้ดับไฟได้ทัน ส่วนปัญหาฝุ่นควันที่รุนแรงในขณะนี้ มองว่าควรต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพราะจะสามารถใช้งบประมาณกลางได้ ซึ่งการลงพื้นที่ของตนและทีมงาน เพื่อติดตามปัญหา ต้องการเห็นหน้างาน และลงมือปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครเพื่อนำข้อมูลไปประเมินและจัดทำแผนรับมือกับไฟป่า

นายพิธา ยังได้โพสต์ภาพขณะร่วมดับไฟป่าผ่านอินสตาแกรม พร้อมระบุข้อความว่า “10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น พอได้อยู่หน้างาน แม้จะไม่นาน จะได้เข้าใจอะไรที่การนั่งฟังจากอธิบดี จากหน่วยงาน ทำไม่ได้ ว่าอันตรายแค่ไหน? ร้อนแค่ไหน? เดินสูงแค่ไหน? เทคโนโลยีเพิ่มความแม่นยำ ประสิทธิภาพ ลดเวลาหน้างานไง? ไม่ต้องทำเป็นเอง แต่เข้าใจพอที่จะออกนโยบาย เสริมงบ เสริมอุปกรณ์ ดูแลสวัสดิการคนหน้างานได้อย่างเห็นอกเห็นใจกัน”

แจกลายเซ็นหนังสือฉบับปรับปรุงตีพิมพ์ใหม่ พร้อมเตรียมเขียนหนังสือใหม่อีก 1 เล่ม เล่าเรื่อง 1 ปีที่ผ่านมา

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 16 มี.ค. ที่ร้านเล่า ถนนนิมมานเหมินท์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาพบปะพูดคุย และแจกลายเซ็น หนังสือ ‘ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน’ ฉบับปรับปรุงและพิมพ์ใหม่ มีแฟนคลับมารอต้อนรับ พร้อมนำหนังสือมาขอลายเซ็นนายพิธาจำนวนมาก

โดยทางร้านได้นำเก้าอี้มาวางไว้ด้านหน้าให้แฟนคลับนั่งพูดคุยกับนายพิธา รวมทั้งให้แฟนคลับที่สั่งจองหนังสือฉบับปรับปรุงใหม่ มารับหนังสือพร้อมบัตรคิวสำหรับให้นายพิธาเซ็นตั้งแต่เวลา 13.00 น.วันนี้

นายพิธา เปิดเผยว่า เรื่องนี้เขียนตั้งแต่เรียนคณะการเมืองการปกครอง ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อเมริกา เมื่อ 12 ปีก่อน โดยขณะนั้นได้เขียนบทความและส่งมาให้ทางแพรวสุดสัปดาห์ดีพิมพ์ ช่วงนั้นเรียนอยู่ต่างประเทศแต่ก็มีวิกฤตการเมืองที่มีความแตกแยกสูง และตนเป็นนักศึกษาไทยเพียงคนเดียวที่เรียนอยู่คณะ จึงถูกตั้งคำถามมากว่าเกิดอะไรขึ้น เสื้อแดง เสื้อเหลืองคืออะไร ทำไมเกิดคอรัปชั่น

โดยตนเป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่เรียนคณะการเมืองการปกครอง จึงนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเขียนบทความกลับมาให้ทางนิตยสารแพรวสุดสัปดาห์ตีพิมพ์ และมีการรวมเล่มขึ้นมาในชื่อ ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน ซึ่งเป็นคำพูดของอาจารย์ชาวต่างชาติท่านหนึ่งที่มักพูดประจำว่า ไม่สนว่าคุณจะเก่งมาจากไหน เพราะยังมีพื้นที่อีกเยอะให้เรียนรู้

“หลายเรื่องที่เขียนเมื่อ 12 ปีก่อน ส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง เช่น เรื่องอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า ซึ่งมีโอกาสคุยกับซีอีโอของนิสสัน ได้คาดการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าไว้เมื่อ 12 ปีก่อน เมื่อมาถึง 12 ปีนี้ภาพความแตกต่างเป็นอย่างไร เนื้อหาในหนังสือส่วนใหญ่ยังเป็นเค้าโครงเดิม เมื่อกลับมาอ่านอีกครั้งเหมือนได้กลับมาอ่านงานตัวเอง จึงเป็นที่มาของการปรับปรุงหนังสือและตีพิมพ์ใหม่อีกครั้ง เพราะสิ่งที่คิดและเขียนไว้พอ 12 ปีให้หลัง บางเรื่องก็ไม่เปลี่ยนแปลง และบางเรื่องก็ถอยหลัง เช่น เรื่องการศึกษา และคอรัปชั่น” นายพิธากล่าว

นายพิธา กล่าวอีกว่า กำลังเตรียมเขียนหนังสืออีก 1 เล่ม เป็นการสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วง 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ยุบสภาจนเลือกตั้ง ถูกผลักมาเป็นฝ่ายค้านและถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นไอทีวี และการต่อสู้กับศาลรัฐธรรมนูญหลังมีผู้ไปยื่นร้องให้ยุบพรรค ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเล่าให้ใครฟังมาก่อน จึงรบกวนทุกคนช่วยติดตามด้วย

ทั้งนี้นายพิธาใช้เวลาเซ็นชื่อและถ่ายภาพกับแฟนคลับประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า แล้วจึงเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net