Skip to main content
sharethis

ผบ.ทอ.สั่งสอบทหารอากาศใช้ปืนยิงประชาชนที่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว ลั่นทำตามกฎหมายเต็มที่ สั่งดูแลประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ เน้นย้ำอดทนอดกลั้น ทั้งเรื่องงาน-ส่วนตัว

17 มี.ค. 2567 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีข้าราชการใช้อาวุธปืนยิงประชาชนได้รับบาดเจ็บ ที่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าจากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า เป็นข้าราชการสังกัดกองทัพอากาศจริง โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทราบเหตุการณ์แล้ว และสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมทั้งให้ผู้บังคับบัญชาของข้าราชการที่ก่อเหตุเข้าดูแลประชาชน ผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

สำหรับข้าราชการผู้ก่อเหตุให้การดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการดังกล่าว
ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำเรื่องการใช้ความรุนแรงและการใช้อาวุธปืน พร้อมทั้งเน้นย้ำให้กำลังพลของกองทัพอากาศทุกคนมีความอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ และมีสติรู้คิดในการจัดการปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศยังได้กำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้กำกับดูแลกวดขันวินัย และความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยไม่เข้าข้างผู้กระทำผิด และให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รวมถึงให้ผู้บังคับบัญชาดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในหน่วย เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net