Skip to main content
sharethis

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ แถลงความคืบหน้าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ระบุไตรมาส 3 เปิดให้ลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน ส่วนไตรมาส 4 ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในกรอบและเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

25 มี.ค.2567 วันนี้ ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภา (ฝั่ง สส.) จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet  โดยสื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวไทย ข่าวสดออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ฯลฯ รายงานตรงกันว่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้อย่างแน่นอน โดยในวันที่ 27 มี.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันประชุมดังกล่าวจะนำความคืบหน้ารายงานต่อที่ประชุม และจะมีการนำรายงานข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เป็นทางการ ให้ที่ประชุมรับทราบ รวมทั้งจะมอบหมายกระทรวงการคลังนำเสนอในเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกเดินหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้คณะกรรมการได้รับทราบ

จุลพันธ์ กล่าวว่า เมื่อมีการประชุมแล้ว คงจะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียดของกรอบต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่ตนเป็นประธานด้วย โดยต้องมานั่งประชุมกันและสรุปเพื่อนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง ซึ่งการกำหนดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ในครั้งถัดไปคือวันที่ 10 เม.ย. ที่จะสรุปรายละเอียดโครงการและเงื่อนไขทั้งหมด เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้า

ทั้งนี้ เชื่อว่าในระยะเวลาอีกไม่นานจะส่งเข้าคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะวางกรอบการทำงานที่ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งในเรื่องของกรอบทางกฎหมาย กรอบตัวเงิน กรอบด้านเทคนิคในระบบต่างๆ ซึ่งหลังจากวันที่ 10 เมษายน จะมีความชัดเจน และจะชี้แจงต่อสื่อมวลชนและประชาชนได้มากขึ้น โดยไตรมาส 3 ของปี 2567 จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน ซึ่งในช่วงนั้นระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว ส่วนไตรมาส 4 ของปี 2567 ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในกรอบและเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

ต่อคำถามที่ว่าจะไม่มีการกู้เงินใช่หรือไม่นั้น จุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดแบบนั้น ขอให้รอดูคณะกรรมการชุดใหญ่ประชุม ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีเงินงบประมาณมาใช้สำหรับโครงการแน่นอน ขณะที่เงื่อนไขต่างๆ ในโครงการ ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน ประชาชน 50 ล้านคนจะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตเหมือนเดิม

“เราไม่มาถกเถียงกันแล้วว่าเศรษฐกิจในวันนี้วิกฤติหรือไม่ แต่จากสภาพเศรษฐกิจขณะนี้และการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ค่อนข้างเห็นตรงกันว่า ควรที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการขยายตัว” จุลพันธ์ กล่าว พร้อมย้ำว่าการดำเนินนโยบายยังอยู่ในกรอบกฎหมาย ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อสรุปและข้อสนับสนุนอย่างครบถ้วน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าโครงการได้โดยไม่ติดขัดอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net