Skip to main content
sharethis
  • 'หมอพรทิพย์' โอดเหมือนป.ป.ช.สร้างตราบาป 14 ปี สุดท้ายศาลยกฟ้องคดี GT200
  • ชวนย้อนรอย มีคนชายแดนใต้ซวยจริงหลังถูกเครื่องชี้ ขณะที่คนขายถูกศาลสั่งจำคุกมาแล้ว ส่วนผู้มีอำนาจเมื่อ 14 ปีก่อนต่างออกมาการันตี  

จากเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดีอาญาพิพากษายกฟ้องในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กับ พวกรวม 10 คน เป็นจำเลย ฐานร่วมกันทุจริตและประพฤติมิชอบคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 และ อัลฟ่า เมื่อปี พ.ศ.2551 โดยระบุว่าไม่พบว่าคดีมีมูลความผิด หรือการทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ และไม่พบว่าคุณหญิงพรทิพย์ กับเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบมีเจตนาจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามระเบียบพัสดุ ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างใด นั้น

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โพสต์ผ่านอินสตาแกรม 'porntip_nai' ว่า ในที่สุดก็มาถึงวันนี้ที่พวกเราพ้นมลทิน ตนและทีมงานถูก ป.ป.ช. ฟ้องว่าทุจริตคอรับชั่นประพฤติมิชอบในการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา เมื่อมีการกล่าวหาและเลขาป.ป.ช.เป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณะประหนึ่งว่าทำผิดจริงศาลตัดสินแล้ว จึงเป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ป.ป.ช.ทราบอยู่แล้วว่าไม่มี หลักฐานการทุจริตคอรัปชั้น ตั้งแต่ในชั้นการสอบสวน

อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุในโพสต์ดังกล่าวต่อว่า ตลอดเวลา 14 ปี มีคน มีความพยามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบ ว่า ตนและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการซื้อ และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริง หน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อ GT200 ดังนี้

  • กองทัพอากาศ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2548 รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง
  • กองทัพบก ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณพ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง
  • กองทัพเรือ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง
  • กรมราชองครักษ์ ซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2551รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง
  • สถาบันนิติวิทยาศาสตร์์จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6 เครื่อง

แต่ ป.ป.ช.ก็ยังตั้งข้อหา ทุจริต ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก และ ประพฤติมิชอบ คือ กล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ ตาม กฎหมาย ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และ กรมบัญชีกลางให้ให้ความเห็น และ ตรวจสอบความชอบแล้ว ป.ป.ช.ยังกล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่ อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตรและหมอมาตลอด 14 ปี (กล่าวหาปี 2553 พิพากษา 2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์  ระบุอีกว่า ป.ป.ช.ใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานานโดยผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงทั้งก่อนและหลังการชี้มูล ทั้งนี้เมื่อร้องขอความเป็นธรรมตามมาตรา 99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหมอและกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ปปชฟ้องเอง
ศาลได้ไต่สวนโดยละเอียดและตรวจสอบพยาน บุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน ไม่พบการทำผิด ใดๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบซึ่งศาลได้ตัดสินในวันนี้ว่าพวกเราไม่ได้กระทำผิดใดๆ ตามฟ้อง 

"การที่ป.ป.ช.ใช้อำนาจกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนับเป็นการสร้างบาป หมอสอนทีมว่าต้องเชื่อมั่นว่าทำดีได้ดีโดยเฉพาะทำดีเพื่อแผ่นดิน ทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นทำความดีต่อไป ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา ท้ายสุดขอบคุณทีมทนายที่สู้ ผู้ที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ฟ้าหลังฝนจะสดใสแน่นอน ทำดีเพื่อแผ่นดิน" แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ระบุในโพสต์ทิ้งท้าย

คนขายติดคุก

ขณะที่ย้อนไปเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วนอกจาก แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ เคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ช่วงทันข่าวเด่น เมื่อ 16 ก.พ. 53 โดยยืนยันว่าทางหน่วยงานจะยังใช้เครื่อง GT200 ต่อไปเป็นส่วนเสริมแล้วนั้น ผู้มีอำนาจทั้งรัฐบาลและกองทัพ เช่น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ขณะนั้น หรือพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ยศขณะนั้น) ต่างออกมายืนยันการใช้งานเครื่องตัวนี้

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายในการจัดซื้อ โพสต์ทูเดย์ https://bit.ly/11jIXYr ระบุด้วยว่า หน่วยงานรัฐที่จัดซื้อเครื่อง GT 200 และ ALPHA 6 มีทั้งสิ้น 13 หน่วยงาน คือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  จังหวัดพิษณุโลก กรมการปกครอง กรมศุลกากร กรมสรรพาวุธทหารบก ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท ตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดยะลา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเพชรบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กองบัญชาการกองทัพไทยโดยศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมราชองครักษ์ 

ทั้งนี้เมื่อ 10 ต.ค.61 ศาลแขวงดอนเมืองอ่านคำพิพากษา คดีฉ้อโกงเครื่องตรวจจับอาวุธ GT200 ซึ่งศาลสั่งจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด อวดอ้างสรรพคุณ ขาย GT200 ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยที่หลังมีคำพิพากษา  มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ออกมาระบุว่ากรณีนี้เป็นบรรทัดฐาน ที่องค์กรของรัฐ โดยเฉพาะกองทัพ สามารถเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในอดีตฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้ โดยที่เมื่อปี 59 มีข่าวศาลประเทศอังกฤษ ตัดสินยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7.9 ล้านปอนด์ (ราว 395 ล้านบาท) จาก เจมส์ แมคคอร์มิค ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอมนี้ โดยเมื่อปี 2556 ศาลสั่งจำคุก 10 ปี เจมส์ แมคคอร์มิค อดีตนักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องจากการขายเครื่องมือปลอมลักษณะเดียวกันให้กับอิรักหลังสงครามและเชื่อว่าทำให้มีคนเสียชีวิต

มีคนซวยจริงหลังถูกเครื่องชี้

ขณะเดียวกัน มีราษฎรใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา อย่างน้อย 4 ราย เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องตรวจวัตถุระเบิด หรือ GT 200 ด้วย โดยถูกออกหมายจับและดำเนินคดี เนื่องจากถูกตรวจค้นบ้านและถูกชี้ด้วยเครื่องจีที 200 โดยประชาไทเคยนำเสนอเรื่องมาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2553 (อ่านต่อที่นี่)

โดย อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ หัวหน้าศูนย์ทนายความมุสลิมประจำจังหวัดยะลา เคยให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่เครื่อง GT 200 ชี้ไปยังบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการตั้งข้อสมมติฐานว่า น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดคือมีการพบสารระเบิดติดอยู่ที่เสื้อผ้า จากนั้นผู้ที่ถูกเครื่อง GT200 ชี้ จะถูกนำตัวไปสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้  โดยบุคคลเหล่านั้นจะถูกข่มขู่ หรือบังคับให้รับสารภาพ หรือบางกรณีก็ถูกทำร้ายร่างกาย โดยไม่สามารถหาข้อมูลมาหักล้างได้เลย ขณะที่ไม่มีการกล่าวอ้างในชั้นศาล ว่าได้ตัวบุคคลเหล่านี้มาดำเนินคดีด้วยการใช้ GT 200 แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net