Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้อง ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ทั้งหมด 67 คนคดีปิดสนามบินปี 51 ทุกข้อหา ศาลเห็นว่าการชุมนุมครั้งนั้นเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญ

29 มี.ค.2567 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดอ่านคำพิพากษาในคดีกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จำนวน 67 คนชุมนุมปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิเมื่อปี 2551 ที่อัยการฟ้องข้อหาร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนเกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของหัวหน้าในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน , ร่วมกันทำให้เสียหายของท่าอากาศยาน, ร่วมกันทำให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะเป็นอันตรายแก่การจราจร ฯ

ข่าวสดและไทยโพสต์รายงานตรงกันว่า ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่าพวกจำเลยเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมมาจากหลายอาชีพ ทั้งศิลปิน นักร้อง ดารา สื่อมวลชน อดีตเอกอัครราชทูตมาชุมนุม เพื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นน้องเขยของนายทักษิณ ชินวัตร มีการทุจริตเชิงนโยบาย และศาลฎีกาแผนกอาญาองผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้พิพากษาจำคุกนายทักษิณ ชินวัตรหลายคดี โดยเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธไม่เป็นความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ฐานชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ มาตรา 116 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง และข่มขืนใจผู้อื่น จึงมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดทุกข้อหา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567 ศาลอาญา รัชดาฯ ได้อ่านคำพิพากษาในส่วนของกลุ่มแกนนำ 31 คน ที่ถูกฟ้องในข้อหาหลักได้แก่ข้อหากบฏ, ก่อการร้าย , ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กักขังหน่วงเหนี่ยว, ทำร้ายร่างกาย, ชุมนุมมั่วสุม, ขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ และอื่นๆ ไปก่อนแล้ว

คดีของกลุ่มแกนนำศาลมีคำพิพากษาลงโทษปรับเงิน 20,00 บาทกับจำเลยเพียงบางคนในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้แก่ พล.ต. จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล, พิภพ ธงไชย, สมศักดิ์ โกศัยสุข, สุริยะใส กตะศิลา, ศิริชัย ไม้งาม, สำราญ รอดเพชร, มาลีรัตน์ แก้วก่า, สาวิทย์ แก้วหวาน, สันธนะ ประยูรรัตน์, ชนะ ผาสุกสกุล, รัชต์ชยุตม์ หรืออมรเทพ หรืออมร ศิริโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์ และบริษัทเอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนข้อหาอื่นๆ ยกฟ้องทั้งหมด ส่วนจำเลยที่เหลือศาลยกฟ้องทุกข้อหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net