Skip to main content
sharethis


จายสายแหลด (หาญเล็ด)


 


 


สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 31 ตุลาคม 2549 ว่า ในวันที่ 1 - 30 พฤศจิกายน 2549 นี้ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย FCCT ในกรุงเทพฯ จะมีการแสดงนิทรรศการภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองพม่า อันเป็นผลงานของนักเขียนการ์ตูนชื่อดังจากพม่า 2 ท่าน ได้แก่ จายสายแหลด หรือที่ใช้นามปากกาว่า หาญเล็ด และ วินทุน หรือ มิสเตอร์เบอร์มาร์ โดยนิทรรศการดังกล่าวจะเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 - 23.00 น. ทุกวัน


 


ทั้งนี้ เนื่องจากผลงานของนักเขียนการ์ตูนทั้งสองท่าน ที่ส่วนใหญ่เป็นการล้อเลียนผู้นำและสื่อถึงการเมืองในพม่า เป็นที่ให้ความสนใจและเป็นที่ยอมรับจากผู้ติดตามสถานการณ์การเมืองในพม่ามายาวนาน ดังนั้นหลายฝ่ายจึงมีความเห็นชอบที่จะให้มีการนำเสนอผลงานของพวกเขา


 


โดยจายสายแหลด (แสงแดด) หรือ หาญเล็ด นั้นเป็นคนเชื้อสายไทใหญ่ในตระกูลเจ้าฟ้าบ้านเย็น  ปัจจุบันอายุ 40 ปี เริ่มมีชื่อเสียงในการเขียนภาพหลังจากที่เขาได้เขียนภาพ พระเจ้าเสือข่านฟ้า บรรพบุรุษของชาวไทใหญ่ ซึ่งเป็นภาพประกอบหนังสือประวัติพระเจ้าเสือข่านฟ้า ภาคภาษาไทใหญ่ ต่อมาได้หันมาเขียนภาพการ์ตูนล้อเลียนผู้นำรวมถึงสถานการณ์การเมืองในพม่า ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ทันต่อเหตุการณ์และเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองให้กับสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ SHAN (Shan Herald Agency for News) ต่อมาได้มีองค์กรข่าวและองค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในพม่าให้ความสนใจติดต่อให้เขาเขียนภาพประกอบหนังสือต่างๆ ให้แล้วมากมาย


 


ปัจจุบันภาพการ์ตูนในนาม หาญเล็ด ได้เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซท์ของสำนักข่าว SHAN และสำนักข่าวอิรวดี เป็นประจำทุกสัปดาห์ และในนิตยสารข่าวอีกหลายสำนักข่าว เช่น กอนขอ ของสำนักข่าว SHAN, อิรวดี , นิวอีราเจอนอล , มิซซิมา รวมถึงหนังสือรายงานต่างๆ ของอีกหลายองค์กร


 


ด้วยเหตุนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายชองลุก เลอมะเยอ หัวหน้าดูแลด้านยุโรป - เอเชียตะวันตกและตะวันออก ของสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม UNODC ได้เปิดเผยว่า หากผู้ใดต้องการรับรู้สถานการณ์การเมืองในพม่าก็ไม่จำเป็นต้องติดตามข่าวสารให้ยุ่งยาก เพียงแค่ติดตามภาพการ์ตูนของหาญเล็ดก็รู้แล้วว่าสถานการณ์เป็นเช่นไร 


 


ส่วน วินทุน หรือ มิสเตอร์เบอร์มาร์ นั้นเป็นชาวพม่า ปัจจุบันอายุ 53 ปี และลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา มีผลงานด้านศิลปะภาพเขียนมาแล้วนับพันชิ้นและเป็นที่ยอมรับจากบรรดานักเขียนมากคนหนึ่งเช่นเดียวกัน ปัจจุบันเขาได้เขียนการ์ตูนล้อเลียนการเมืองในพม่าให้กับนิตยสารข่าวว๊อยส์ออฟเบอร์มาร์  VOB ในทุกรายสัปดาห์


 


ส่วนรายละเอียดของงานนิทรรศการดังกล่าว สามารถติดตามได้จากเว็บไซท์ www.fcctthai.com/index.html  


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net