Skip to main content
sharethis

ประชาไท -  หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐรายงานเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ว่า กองทัพสหรัฐเตรียมแผนการปรับปรุงสถานการณ์ในอิรักให้ดีขึ้น โดยระบุถึงหลายทางเลือก เช่น เพิ่มกำลังทหารในอิรัก, ลดกำลังทหารแต่ประจำการให้นานขึ้น, หรือถอนทหารทั้งหมดออกจากอิรัก


 


รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมว่า คนวงในกระทรวงกลาโหมเสนอทางเลือก 3 แนวทางที่เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ในอิรักคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ทางเลือกเหล่านี้ เรียกสั้น ๆ คือ "โก บิ๊ก", "โก ลอง" และ "โก โฮม"


 


อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 ทางเลือกมีลักษณะสุดโต่งเกินไป ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจะเสนอทางเลือกที่ผสมทั้ง 3 แนวทางไว้ด้วยกัน คือในระยะสั้นจะเพิ่มจำนวนทหารสหรัฐอีกเล็กน้อย และให้ดำเนินพันธกิจในระยะยาว คือฝึกสอนและให้คำแนะนำกองทัพแห่งชาติอิรักให้ยืนได้ด้วยตัวเอง


         


หากแผนการนี้ได้รับอนุมัติ จะทำให้กำลังทหารสหรัฐในอิรักมีจำนวนเพิ่มขึ้นชั่วคราวประมาณ 20,000-30,000 นาย จากปัจจุบันที่มีประจำการอยู่แล้วราว 140,000 นาย โดยกำลังทหารที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวคาดว่าจะเพียงพอต่อการลดความรุนแรงในอิรักได้


 


ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงล่าสุด เกิดเหตุระเบิดข้างถนนใกล้ขบวนรถของนายโมฮัมเหม็ด อับบาส ออไรบี รัฐมนตรีแห่งรัฐของอิรัก ซึ่งเป็นสมาชิกชาวชีอะห์ เมื่อวันจันทร์ แต่เขารอดตายหวุดหวิด มีเพียงบอดี้การ์ดของเขา 2 คนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์โจมตีเกิดขึ้นหนึ่งวัน หลังจากฝ่ายต่อต้านชาวสุหนี่ลักพาตัวนายอัมมาร์ อัล-ซัฟฟาร์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ซึ่งเป็นชาวชีอะห์ จากบ้านพักของเขาในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด ตำรวจและทหารอิรักรายงานว่า กลุ่มมือปืนสวมชุดตำรวจและใช้รถยนต์ 7 คัน เพื่อลักพาตัวนายอัล-ซัฟฟาร์ ซึ่งถูกเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของรัฐบาลอิรักที่ถูกลักพาตัวในอิรัก ตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นในเดือน มี.ค. 2546


 


ด้านนายวัลลิด มูอัลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย ซึ่งเยือนกรุงแบกแดดครั้งสำคัญ มีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกี ของอิรักในวันจันทร์ หลังจากเรียกร้องให้มีการถอนทหารต่างชาติออกจากอิรัก การเยือนของมูอัลเลม ซึ่งเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีซีเรียตั้งแต่ประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ถูกโค่นอำนาจในปี 2546 เกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์นองเลือด มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 คนทั่วอิรักเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.--จบ--


 


 


ที่มา : เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net