Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ธ.ค.2549 นายคำปิง ดวงดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าสักงาม หมู่ที่ 1 ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า บ้านป่าสักงามเป็นหมู่บ้านหนึ่งในความรับผิดชอบดำเนินการตามโครงการ พัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นหมู่บ้านที่มีความสำคัญจำเป็นเร่งด่วน เพื่อการพัฒนาในระดับต้นๆ ของการดำเนินโครงการ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่เหนือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และถือว่าอยู่ใกล้อ่างมากที่สุด


 


ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้อนุรักษ์และพัฒนาชุมชนบ้านป่าสักงาม เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ได้นำแนวพระราชดำริไปขยายผลสู่การพัฒนา คือ การปลูกไม้ 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง จนป่ามีความสมบูรณ์ แต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่าได้เตรียมจะประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องเนื้อที่ที่จะถูกประกาศเขตอนุรักษ์


 



นายคำปิง กล่าวต่อว่า ถ้าจะยกพื้นที่ให้อยู่ในความดูแลของกรมอุทยาน ชาวบ้านเกรงว่าจะไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีก เพราะจะกลายเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งที่แต่เดิมชาวบ้านก็ดูแลป่าอย่างดี ไม่ได้มีการทำลายป่า ชาวบ้านต้องการให้แบ่งที่ป่าสงวนไว้ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์เพิ่มจาก 5 พันไร่ เป็น 3 หมื่นไร่ เพื่อป้องกันปัญหาชาวบ้านบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติในอนาคต


 



ด้านนายวิฑูรย์ เริ่มวิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ชาวบ้านดูแลป่าได้ก็จริง แต่เขาไม่มีกฎหมายที่จะจัดการกับคนที่บุกรุกทำลายป่าเหมือนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เราเชื่อว่าการประกาศเขตป่าอนุรักษ์จะช่วยคุ้มครองป่าเอาไว้ได้


 



ส่วนนายคณิต ธนูธรรมเจริญ นักวิชาการป่าไม้ 7ว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีเนื้อที่ป่าทั้งหมด 345,000 ไร่ มีชุมชนอยู่ในลุ่มน้ำ และชุมชนใกล้เคียง รวม 55 ชุมชน ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านป่าสักงามด้วย ซึ่งเดิมสภาพป่าถูกทำลายแผ้วถางจากฝีมือชาวบ้าน เพื่อเปิดเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอย ทำให้ป่าต้นน้ำเกิดความเสียหายแห้งแล้งมากเกิดไฟป่าขึ้น


 


จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริ เมื่อ 25 มีนาคม 2535 ให้จัดตั้งโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวงขึ้น ทำให้เกิดความร่วมมือ โดยเฉพาะชาวบ้านในการฟื้นฟูและดูแลรักษาป่า จึงเป็นป่าสงวนที่ชาวบ้านหวงแหนและปกป้องไม่ให้เกิดการบุกรุก ดังนั้น เมื่อกรมอุทยานจะจัดพื้นที่ป่าส่วนหนึ่งให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้ชาวบ้านไม่เห็นด้วย


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net