Skip to main content
sharethis

ASEAN Weekly ตอน  ออง ซาน ซูจี และการเมืองแบบขุนศึกชายแดน
(คลิกที่นี่เพื่อชมแบบ HD)

5 มิ.ย. 55 - ASEAN Weekly โดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช สัปดาห์นี้ ช่วงแรก ติดตามข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจ คือ การเดินทางเยือนประเทศไทยของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 3 มิ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม และภารกิจเยี่ยมแรงงานข้ามชาติและผู้ลี้ภัยในประเทศไทยด้วย

ขณะเดียวกันปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า ก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวพม่า ทำให้เกิดการจุดเทียนประท้วงขึ้นในหลายเมือง นับเป็นการ "ทดสอบ" เสรีภาพพม่ายุคปฏิรูปประเทศ ขณะเดียวกันมาร่วมกันหาคำตอบว่าชาติที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติ เหตุใดจึงไฟฟ้าจึงไม่พอใช้

นอกจากนี้ยังมีข่าวทางการมาเลเซียแก้ลำด้วยการฟ้องแพ่งแกนนำปฏิรูปการเลือกตั้ง "Bersih" ฐานทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หลังจัดการชุมนุมเมื่อ 28 เม.ย. และเกิดการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับติดตามการเลือกตั้งซ่อมในสิงคโปร์ หลังจากที่นั่งว่างลง เนื่องจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านตัดสินใจไล่ ส.ส. ในพรรคหลังถูกกล่าวหาว่าชู้สาว

ช่วงที่ 2 เพราะการเมืองพม่าไม่ได้มีแค่ "ออง ซาน ซูจี" หรือ "เต็ง เส่ง" มาทำความรู้จักกับขุนศึกชายแดนในพม่า ซึ่งกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งในสื่อไทย ทั้ง "จายหน่อคำ" ฉายา "สลัดแม่น้ำโขง" ซึ่งถูกทางการลาวร่วมกับทางการจีนจับตัวในข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารลูกเรือจีนในแม่น้ำโขง

"ซอว์ ละ พเว" ชื่อของนายพลกะเหรี่ยงผู้นี้อาจจะไม่คุ้นหูคนไทย เท่ากับชื่อเล่นในภาษาพม่า "นะคามวย" หรือ "หนวด" ในภาษาไทย นายพลหนวดยาวผู้นี้ ถูก "ร.ต.อ.เฉลิม" ตั้งค่าหัวในข้อหาพัวพันกับการค้ายาเสพติด ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธลั่นและแถลงข่าวโต้ พร้อมแนะให้เฉลิมเอาตัว "ทักษิณ ชินวัตร" มาดำเนินคดีให้ได้เสียก่อน อะไรที่ทำให้ขุนทหารกะเหรี่ยงผู้นี้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโต้ "เฉลิม" ราวกับอยู่ในสังเวียนการเมืองไทย มาฟังการวิเคราะห์จาก "ดุลยภาค ปรีชารัชช" พร้อมอรรถาธิบายความสลับซับซ้อนทางการเมืองในรัฐกะเหรี่ยง

ส่งท้ายด้วยข่าวใหญ่เมื่อ "เจ้ายอดศึก" ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA ลงจากดอยไตแลง มาเจรจาสันติภาพกับรัฐมนตรีกิจการรถไฟพม่า "อ่อง มิน" ที่เมืองเชียงตุง เป็นครั้งแรกที่ผู้นำกองทัพรัฐฉานพร้อมคณะ เข้าไปเจรจาถึงกองบัญชาการของทหารพม่าที่เชียงตุง พร้อมถือโอกาสพบปะผู้นำกลุ่มหยุดยิงเมืองลา และพบกับผู้สนับสนุนในเชียงตุงและที่ท่าขี้เหล็ก ปัจจัยใดที่ทำให้ผู้นำในกองทัพรัฐฉาน สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เสรีมากขึ้น "ทหารพม่า" เปลี่ยนไปแล้วจริงหรือ ค้นหาคำตอบร่วมกันได้กับรายการ ASEAN Weekly โดยประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net