Skip to main content
sharethis

วารสารออนไลน์ Sensate: A Journal of Critical MediaPractice
ฉบับพิเศษหัวข้อ "สิ่งที่แตะต้องไม่ได้"

เบณ เทาสิก (Ben Tausig) อาจารย์ภาควิชามานุษยวิทยาการดนตรี มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และ ไทเรล ฮาเบอร์คอร์น (Tyrell Haberkorn) อาจารย์ภาควิชาการเปลี่ยนแปลงสังคมและการเมือง มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดตัววารสารออนไลน์ Sensate: A Journal of Critical MediaPractice ฉบับพิเศษในหัวข้อ "สิ่งที่แตะต้องไม่ได้" ["Unspeakable Things"] เพื่อวิเคราะห์วิจารณ์การเมืองไทยผ่านสิ่งของในชีวิตประจำวัน

"ด้วยในปัจจุบันผู้ติดตามและนักวิเคราห์สถานการณ์ทั้งคนไทยและคนต่างชาติมีข้อจำกัดในการพูดถึงบางอย่างอย่างตรงไปตรงมาได้ดังนั้น เราจึงหยิบเอาสิ่งของต่างๆ มาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์วิจารณ์คัดค้านการปิดกั้นเสรีภาพดังกล่าว" ทั้งสองระบุผ่านบล็อก

"เราริเริ่มโครงการนี้เพื่อรำลึกถึง 1 ปีของใช้กำลังโดยรัฐไทยเพื่อสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 ขณะนี้ปีที่ 2 หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังจะผ่านพ้นไปโดยไร้ร่องรอยความรับผิดชอบของรัฐ ขณะเดียวกันวารสารฉบับนี้ก็เปิดตัวท่ามกลางคนจำนวนมากที่กำลังถูกดำเนินคดีภายใต้มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อย่างสูงขึ้นและต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ แต่ละบทความในวารสารฉบับดังกล่าว มีทั้งคำ ภาพ เสียง และวิดีโอแบบตัดปะ ที่มีรูปแบบเชิงโต้ตอบได้ (interactive) โดยขณะนี้ มีบทนำและบทความแล้ว 4 ชิ้น โดย เครก เรย์โนลด์ และคณะ (Craig Reynolds andTeam) เบณ เทาสิก และ ปีเตอร์ ดูเล่น (Ben Tausig and Peter Doolan) และเอลิซาเบธ ฟิตซ์เจอรัลด์ (Elizabeth Fitzgerald) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net