Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของพลทหารอดิศักดิ์ น้อยพิทักษ์ มารดาให้สัมภาษณ์หลังทราบผลชันสูตรครั้งที่ 2 เผยลูกชายคนเดียวเสียชีวิตเพราะ “ติดเชื้อในลำไส้” ส่วนเรื่องรอยช้ำแพทย์ระบุ หลังเสียชีวิตจะเขียวช้ำเป็นธรรมดา เผยเสียใจ แต่ทำอะไรไม่ได้เรื่องมันผ่านไปแล้ว

พลทหาร อดิศักดิ์ น้อยพิทักษ์ อายุ 21 ปี 

13 พ.ย. 2560 สืบเนื่องจากกรณีข่าวการเสียชีวิตของ พลทหาร อดิศักดิ์ น้อยพิทักษ์ อายุ 21 ปี ซึ่งเป็นทหารเกณฑ์สังกัดค่ายเทพสตรีศรีสุนทร กองพลทหารราบที่ 5 ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โดยได้เข้ารับการฝึกเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2560 

 

เป็นทหารเกณฑ์ได้ 10 วัน เสียชีวิตแพทย์ชี้ 'หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน' ญาติไม่เชื่อเพราะมีรอยช้ำตามร่างกาย

ศพสุดท้ายอีกกี่ครั้ง?: รวมกรณีซ้อมทรมาน-ตายแปลกในค่าย คุก บ้านพักนายทหาร

 

เตือนใจ น้อยพิทักษ์ มารดาของพลทหารอดิศักดิ์ เปิดเผยในตอนต้นว่า ได้ทราบข่าวจากทหารในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2560 เวลา 21.30 น. ว่า บุตรชายไม่สบายนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลในค่าย มีอาการปวดท้องและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุในใบมรณบัตรว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจาก “สภาวะหัวใจล้มเหลว”

ทั้งนี้ เธอไม่ได้ปักใจเชื่อ พร้อมยืนยันว่าบุตรชาย ซึ่งเป็นบุตรเพียงคนเดียวมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่เคยมีโรคประจำตัว อีกทั้งยังสังเกตสภาพศพว่ามีรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง เช่น ลำตัว หลัง และ คอ รวมถึงพบว่าซี่โครงหักบริเวณหน้าอกผิดปกติ ทั้งยังทราบอีกว่า ครูฝึกทหารใหม่ ยังไม่ยอมให้ผู้ใดติดต่อญาติ หลังการเสียชีวิตของบุตรชาย เธอจึงขอให้โรงพยาบาลค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อีกครั้ง หากผลการชันสูตรพบว่าไม่ได้ตรงตามที่แพทย์ระบุ จะดำเนินการร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

วันนี้ (13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามไปยังเตือนใจ หลังทราบผลชันสูตรจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เธอเปิดเผยว่า แพทย์ได้ผ่าชันสูตรศพ และลงความเห็นว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากการ “ติดเชื้อในลำไส้” ส่วนรอยช้ำที่เกิดขึ้นตามร่างกายนั้น แพทย์ระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีรอยช้ำตามร่างกายหลังจากเสียชีวิต

“มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่มันเกิดขึ้นไปแล้ว หมอว่าเขาไม่สบายในท้อง ปวดท้อง หมอเขาผ่าข้างในแล้วก็บอกว่าติดเชื้อในลำไส้ ลำไส้ทะลุ มันก็ต้องทำใจแล้ว ตอนนี้ก็เอาศพกลับไปก่อน เอาไปทำพิธีให้เขา มันผ่านไปแล้ว อะไรก็ต้องรับได้อยู่แล้วตอนนี้ เขาสรุปไปแล้วหมอวินิจฉัยว่า รอยช้ำ พอเสียชีวิตแล้วมันก็เขียวช้ำเป็นธรรมดา ตอนนี้แม่ไม่อยากพูดอะไรมากมันเสียใจ” เตือนใจ กล่าว

เมื่อถามว่าทหารเจ้าหน้าที่ทหารได้เขามาให้ความช่วยเหลือบ้างหรือไม่ เตือนใจ ระบุว่า ทหารได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะตอนนี้ทหารก็ได้ขับรถมาส่งศพที่บ้านด้วย และให้ความช่วยเหลือเรื่องอื่นๆ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net