Skip to main content
sharethis

ความเกลียดชังต่อกลุ่ม LGBT ในอินโดนีเซียเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ผลสำรวจเผยกลุ่มตัวอย่างชาวอินโดนีเซียมองว่ากลุ่ม LGBT เป็นภัยคุกคาม สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงและการคุกคามกลุ่มคนข้ามเพศล่าสุด มีกรณีกลุ่มชายวัยรุ่นเข้าทำร้ายร่างกายและข่มขู่หญิงข้ามเพศ และอีกกรณีหนึ่งคือการล่ารายชื่อไล่หญิงข้ามเพศออกจากชุมชน ด้านนักเคลื่อนไหวชี้ ความเกลียดชังต่อ LGBT ทวีความรุนแรงเพราะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหาเสียง

เมื่อ 24 พ.ย. 61 ทางจาการ์ตาโพสต์รายงานว่า นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในอินโดนีเซียเข้าพบทางคณะกรรมาธิการแห่งชาติด้านการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง (Komnas Perempuan) และคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ LGBT จากกรณีที่หญิงข้ามเพศสองรายถูกชายชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่งเข้าทำร้าย

นักเคลื่อนไหวได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อคืนวันที่ 19 พ.ย. 61 ในขณะที่หญิงข้ามเพศทั้งสองรายกำลังอยู่ในจุดซึ่งเป็นที่รวมตัวของกลุ่มหญิงข้ามเพศแห่งหนึ่งในเมืองเบอกาซี จังหวัดชวาตะวันตก ก็ได้มีกลุ่มชายชาวอินโดนีเซียราว 50-60 คน เข้ามาไล่ทำร้ายร่างกายพวกเธอ ซึ่งกลุ่มชายดังกล่าวได้บังคับให้หญิงข้ามเพศเปลื้องเสื้อออกเพื่อดูหน้าอก จากนั้นก็ให้สวมเสื้อกลับแล้วจึงทำร้ายด้วยท่อนเหล็กและตัดผมของเธอ

ในขณะที่ผู้เสียหายอีกรายถูกบังคับให้เปลือยกาย จากนั้นก็ถูกทำร้ายบริเวณอก พร้อมทั้งถูกจับถอดวิกผม กลุ่มชายที่เข้าทำร้ายเธอได้ตะคอกใส่เธอว่าการเป็นหญิงข้ามเพศเป็นเรื่องที่ผิดและคนอย่างเธอก็ไม่สมควรเกิดมา กลุ่มชายที่อายุราว 14-20 ปี ยังคงทำร้ายหญิงข้ามเพศแม้ว่ากลุ่มชายที่อายุราว 25 ปี จะบอกให้หยุดแล้วก็ตาม 

หลังจากนั้น กลุ่มชายดังกล่าวก็กลับไปที่รถจักรยานยนต์แล้วขับออกไป ด้านผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ไปเข้าช่วยเหลือหญิงข้ามเพศทั้งสอง พร้อมทั้งแนะให้พวกเธอแจ้งความกับตำรวจ อย่างไรก็ตามเธอไม่พร้อมที่จะแจ้งความ ณ ตอนนั้น และถึงแม้ว่าในที่สุดพวกเธอจะตัดสินใจเข้าแจ้งความต่อสถานีตำรวจเมืองเบอกาซีในวันพุธที่ผ่านมา ทางอินดาร์โต ผู้กำกับสถานีตำรวจเมืองเบอกาซีกลับให้ข้อมูลว่า ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด พร้อมทั้งถามกลับไปที่ทางจาการ์ตาโพสต์ว่า “เขาทำอะไรกันตรงถนนนั่นเหรอ?”

ด้านปราติวี เฟบรี ผู้สนับสนุนสถาบันความเชื่อเหลือด้านกฎหมายจาการ์ตา (LBH Jakarta) กล่าวว่าทางตำรวจไม่ควรถามอะไรอย่างนี้ในขณะที่มีรายงานว่ามีอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง
ประเด็นความเกลียดชังต่อกลุ่ม LGBT ในสังคมอินโดนีเซียเริ่มทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจจากหน่วยวิจัยและให้คำปรึกษาไซฟุลมุจาดี (SMRC) ซึ่งมีฐานในจาการ์ตาได้เผยให้เห็นว่า มีผู้ตอบแบบสำรวจถึง 87.6% จากผู้ตอบทั้งหมด 1,200 คนมองว่า LGBT เป็นภัยคุกคาม และมีผู้ตอบแบบสำรวจ 81.5% ที่มองว่า LGBT ขัดกับหลักศาสนา 

ยูเลียส เร็ตโตเบลาต์ นักเคลื่อนไหวอีกรายจากกลุ่มเวทีสื่อสารวาเรีย อินโดนีเซีย (FKWI) (วาเรีย ในภาษาอินโดนีเซียแปลว่าหญิงข้ามเพศ) มองว่าปัจจัยที่หนุนกระแสความเกลียดชังต่อ LGBT ในอินโดนีเซียมาจากความพยายามหาฐานเสียงของเหล่านักการเมืองในช่วงที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนกำลังจะมาถึงในปีหน้า โดยใช้ประเด็นการต่อต้านกลุ่ม LGBT เป็นเครื่องมือเพื่อให้ได้คะแนนเสียงมา

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากการเข้าทำร้ายร่างกายหญิงข้ามเพศที่ได้รายงานไปในข้างต้น ก็มีการรวมตัวของผู้คนในหมู่บ้านซูมูร์อูตารา เมืองเกลนเดอร์ จังหวัดชวาตะวันออก เพื่อขับไล่หญิงข้ามเพศให้ออกไปจากชุมชนเมื่อไม่นานมานี้

ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นป้ายที่เขียนไว้ว่า “พวกเรา ชาวกัมปงซูมู ต้องการขับไล่พวก LGBT” โดยในหลายจุดของชุมชนก็ติดป้ายที่มีเนื้อหาในแนวนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการล่ารายชื่อจากคนในชุมชนเพื่อที่จะขับไล่หญิงข้ามเพศออกไป โดยหนังสือล่ารายชื่อดังกล่าวถูกยื่นให้กับทางสำนักงานท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกลุ่มหญิงข้ามเพศที่ชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่นั้นยังถูกมองว่าเป็นคนที่ขายบริการอีกด้วย

หนึ่งในผู้ขับไล่กล่าวว่า “ถ้าผมยังหนุ่มกว่านี้นะ ผมจะเสนอให้เผานั่นไปเลย แต่นี่ผมแก่แล้ว มันจึงได้แต่คิด”

อย่างไรก็ตาม ด้านกลุ่มหญิงข้ามเพศในชุมชนดังกล่าวก็แย้งว่า เธอยึดมั่นในธรรมเนียมของชุมชนมาตลอดและไม่ได้รับ “แขก” แต่อย่างใด ในแง่ของการคุกคาม เธอบอกว่าที่ผ่านมายังไม่การคุกคามที่ชัดเจนใดๆ แต่หลังจากนี้เธอเองก็ไม่มั่นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมาบ้าง ด้านเจ้าของที่ซึ่งให้กลุ่มหญิงข้ามเพศเช่าอยู่ก็ออกมากล่าวว่า เธอต้องปกป้องหญิงข้ามเพศกลุ่มนี้เพราะที่อื่นไม่ต้องรับ “ฉันรู้ซึ้งถึงความลำบากของพวกเธอ และอย่างหนึ่งที่เราแน่ใจได้ พวกเธอไม่เคยลืมที่จะส่งเงินให้ทางบ้าน” หญิงเจ้าของที่กล่าว

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Indonesian transgender people fight for rights after attacks, the Jakarta Post, 24 Nov 2018

'Waria' face growing hostility from neighbors amid increasing anti-LGBT sentiments, the Jakarta Post, 22 Nov 2018

Transgender people assaulted by dozens of men in Bekasi, the Jakarta Post, 21 Nov 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net