Skip to main content
sharethis

คณะรัฐประหารพม่าออกคำสั่งให้ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในภาคสะกายทั้งหมด ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าและขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอย่างไม่มีกำหนด ประชาชนในพื้นที่คาดการณ์กองทัพพม่าเตรียมจู่โจมครั้งใหญ่

6 มี.ค. 2565 กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของคณะรัฐประหารพม่าสั่งให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมทั้งหมด ได้แก่ MPT, Mytel, Ooredoo และ Telenor ระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 มี.ค.) คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ใน 23 เมือง ยกเว้นบริเวณชุมชนเมืองในเขตกะเลย์ โมนีวา สะกาย และชเวโบ 

คำสั่งดังกล่าวอ้างเหตุผลว่าปิดกั้นการเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อ "ความปลอดภัยของสาธารณะ" ตามคำให้การของแหล่งข่าวแห่งหนึ่งในแวดวงโทรคมนาคมที่คุ้นเคยกับประเด็นนี้ แต่คำสั่งนี้ไม่ครอบคลุมถึงบริการไวไฟด้วย เพราะ "แม้การระงับจะมีผลกับเฉพาะอินเตอร์เน็ตมือถือเท่านั้น ไม่ใช่สัญญาณแบบสาย แต่บริการไวไฟไม่มีแต่แรกแล้วในพื้นที่ห่างไกลแบบนั้น" ดังนั้น "นี่จึงหมายถึงการปิดอินเตอร์เน็ตทั้งหมด"

การเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตถูกระงับใน 8 เมืองของภาคสะกาย ได้แก่  อะยาดอ บุดะลีน กะนี ก้อลี่น ปุแล่ ปีนแลบู้ วู่นโต และยี่นมาบีน มาตั้งแต่ปลาย ก.ย. ปีที่แล้ว ล่าสุดตามข้อมูลของแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวถูกบังคับใช้ใน 18 จาก 23 เมืองแล้วขณะที่ Myanmar Now กำลังทำการรายงาน 

การตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังคณะรัฐประหารพม่ายกระดับการโจมตีตามหมู่บ้านต่างๆ ในภาคสะกาย ซึ่งมักรวมถึงการเผาบ้านและการสังหารพลเรือนMyanmar Now ระบุว่าภาคสะกายมีประชากรทั้งหมด 5 ล้านคน จากข้อมูลการสำมะโนประชากรในปี 2557 และในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างน้อย 1.5 ล้านคน จากข้อมูลของผู้ให้บริการต่างๆ 

ผู้นำกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐประหารในเมืองตั่นเซระบุว่า ไม่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้แล้วตั้งแต่ 5 ทุ่มของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมบอกในวันศุกร์ว่า "อย่างน้อยที่สุด เรายังเคยเข้าอินเตอร์เน็ต 2G ได้ก่อนหน้านี้ ขนาดแค่นั้นตอนนี้ก็เข้าไม่ได้แล้ว" ในช่วงเดียวกัน นักกิจกรรมวัย 30 ปีคนหนึ่งจากเมืองวะละบอกกับ Myanmar Now ว่าบริการอินเตอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงได้แล้วในเมืองของเขา และตอนนี้แค่การส่งข้อความก็ยังทำได้แบบลำบาก 

ที่หมู่บ้านซีกอนในเมืองกั่นบะลู ประชาชนท้องถิ่นคนหนึ่งระบุว่า เขาไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ตั้งแต่วันที่ศุกร์ที่ผ่านมา และระบุว่าการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตครั้งนี้ส่งผลต่อผู้ใช้บริการทุกเครือข่าย รวมถึง MPT ซึ่งเป็นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของรัฐ และหลายครั้งยังคงให้บริการอยู่แม้ว่าเครือข่ายอื่นๆ จะไม่สามารถเข้าถึงได้ 

"ตอนแรกผมคิดว่าเป็นการตัดสัญญาณชั่วคราว เพราะพวกเขากำลังบุกสถานที่บางแห่งในเมืองของเรา แต่ผมโทรหาเพื่อนและหลายๆ คนเผชิญกับปัญหาเดียวกันนี้ด้วย" ผู้อาศัยในเมืองกั่นบะลูกล่าว "ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแล้ว แต่ผมเชื่อว่าพวกเขากำลังวางแผนบางอย่างที่ชั่วร้าย" 

ผู้นำกองกำลังในเมืองตั่นเซคาดการณ์ว่ากองทัพคณะรัฐประหารเริ่มตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพื่อพยายามปิดข่าวเกี่ยวกับการโจมตีของกองทัพไม่ให้แพร่งพราย โดยระบุว่า "ผมคิดว่ากองทัพกำลังวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ในภาคสะกาย" 

ผู้นำกองกำลังในเมืองตั่นเซระบุอีกว่าการบริจาคเพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม และขบวนการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ทำผ่านช่องทางออนไลน์ โดยหลายๆ กลุ่มต้องพึ่งพาสัญญาณอินเตอร์เน็ตในการเข้าถึงแหล่งทุนด้วย โดย "หากไม่มีมัน [สัญญาณอินเตอร์เน็ต] มันก็จะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมากๆ" 

ผู้อาศัยในเมืองกะนีระบุว่า ในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตได้มาเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว และแค่การโทรศัพท์ยังเป็นไปอย่างยากลำบาก 

Myanmar Now ระบุว่า กฎหมายโทรคมนาคมที่บังคับมาตั้งแต่ พ.ศ. 2556 ให้อำนาจแก่ฝ่ายทางการของคณะรัฐประหารในการยุติหรือควบคุมบริการเกี่ยวกับการสื่อสารและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ

แม้จะตัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างไม่มีกำหนด แต่ทางผู้ให้บริการยืนยันว่านี่ยังไม่ใช่การตัดสัญญาณอย่างสิ้นเชิง "มันไม่เหมือนการปิดหลอดไฟ ถ้าคุณดูที่ mobile data คุณจะเห็นว่า มันยังเปิดอยู่ แต่แค่ความเร็วช้ามากๆ เท่านั้น ตอนนี้ช้าลงไปถึงระดับขั้นต่ำสุดเลย" สมาชิกเจ้าหน้าที่ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในพม่าคนหนึ่งระบุ

ที่ผ่านมา คณะรัฐประหารตัดการเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเมืองพากันของรัฐกะฉิ่น รวมถึง 8 เมืองในรัฐฉิ่น และหลายเมืองในภาคมัณฑะเลย์ และภาคมาเกว มาตั้งแต่ปีที่แล้วอีกด้วย


ที่มา
Myanmar junta cuts off internet access ‘indefinitely’ to resistance stronghold of Sagaing (Myanmar Now, 4 March 2022)

ที่มาภาพปก Myanmar Now


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net