Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยคดี 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' ฟ้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ คำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ลงโทษไล่สมศักดิ์ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมายแล้ว ศาลปกครองสูงสุดจึงพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นยกฟ้อง

 

11 ส.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเวลา 14.30 น. ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษาคดีสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฟ้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ผู้ถูกฟ้องที่ 1) และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) กรณีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

ศาลวินิจฉัยพฤติการณ์ว่าการที่ผู้ฟ้องอ้างไม่มาทำงานเพราะกฎอัยการศึก ไม่ใช่เหตุผลอันสมควร ไม่สามารถนำมาอ้างได้ ผู้ฟ้องเป็นผู้ที่ทำงานมายาวนานจึงทราบดีว่าการมาปฏิบัติหน้าที่เป็นเรื่องสำคัญ

ผู้ฟ้องคดีได้ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 57 โดยไม่มีเหตุอันสมควร และจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบของราชการ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง สมควรลงโทษไล่ออกจากราชการ ดังนั้น คำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ลงโทษไล่ผู้ฟ้องออกจากราชการนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ส่วนข้อเท็จจริงที่ว่า พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย (ประธานผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ที่เป็นหนึ่งใน คสช. และ สมคิด เลิศไพฑูรย์ (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง นั้นเป็นการคาดการณ์ของผู้ฟ้องคดีเท่านั้น

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาไม่เห็นพ้องตามศาลปกครองชั้นต้น ที่พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษไล่ผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ และเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

ศาลพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นยกฟ้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net