Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam เผยภาพ 'จักรีวัชร วิวัชรวงศ์' กลับไทยครั้งแรก ระบุมารับ 'วัชเรศร วิวัชรวงศ์' กลับสหรัฐฯ ด้วยกัน เดินทางไปยัง รพ.ศิริราช ไหว้กรมหลวงสงขลานครินทร์ สมเด็จย่า และรัชกาลที่ 9

13 ส.ค. 2566 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam เผยภาพวัชเรศร วิวัชรวงศ์ และจักรีวัชร วิวัชรวงศ์ เดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อไหว้กรมหลวงสงขลานครินทร์ สมเด็จย่า และรัชกาลที่ 9

เฟซบุ๊ก "Wassana Nanuam" ยังระบุว่าเป็นการกลับประเทศไทยเป็นครั้งแรกของจักรีวัชร โดยจะมารับวัชเรศร ที่เดินทางมายังประเทศไทยก่อนหน้านี้ กลับสหรัฐฯ ด้วยกัน 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนหน้านี้ จักรีวัชร เคยโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กของตัวเอง หลังถูกถามเรื่องโอกาสที่เจ้าตัวจะเดินทางกลับประเทศไทยเหมือนพี่ชายวัชเรศร ซึ่งจักรีวัชร ได้โพสต์ว่า ยังไม่กลับประเทศไทย เพราะไม่มีคำสั่งเข้ามาอย่างเป็นทางการ ขณะที่พี่ชายเลือกเดินทางไปเอง 

ด้านวัชเรศร โอรสพระองค์ที่ 2 ของในหลวงองค์ปัจจุบัน อายุ 42 ปี เดินทางกลับมาที่ประเทศครั้งแรกในรอบ 27 ปี เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 โดยเจ้าตัวแจ้งว่า จะมีกำหนดการอาศัยในประเทศไทยเพียง 1 สัปดาห์ 

ความเป็นไปได้ของการสืบสันตติวงศ์

ด้าน ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชการจากศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับ เดอะ การ์เดียน ระบุว่า การกลับมาของวัชเรศร ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็น "การเปิดโอกาสความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสืบสันตติวงศ์ราชวงศ์จักรี" หลังรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ ปวิน ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การเดินทางออกงานตามที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ของวัชเรศร มีความคล้ายคลึงกับพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอีกด้วย 

ในทางสาธารณะ ตัวของวัชเรศรปรากฏตัวและแสดงออกอย่างเป็นมิตร และเปิดโอกาสให้ใครก็ตามสามารถถ่ายภาพ และพูดคุยกับเขาในพื้นที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ปวิน เสริมว่า ยังเร็วไปที่ทำนายอนาคตของวัชเรศร เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่าผู้สนับสนุนสถาบันกษัตริย์ เช่น กองทัพ มองตัววัชเรศร อย่างไรบ้าง 

"คำถามที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็คือ เส้นทางของวัชเรศร จะดำเนินไปในทิศทางไหน ไม่ว่าเขาจะสนับสนุนการปฏิรูปสถาบันฯ หรือเขาจะเป็นสายแข็งกร้าวหรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีใครทราบ และเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้" นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกียวโต กล่าว 

เว็บไซต์คมชัดลึก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับจักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือนายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ มีนามเดิมว่าหม่อมเจ้าจักรีวัชร มหิดล เกิดเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2526 ปัจจุบันอายุ 40 ปี 

เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 3 ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สุจาริณี วิวัชรวงศ์ มีพระภราดาและพระกนิษฐาร่วมพระมารดาสี่พระองค์ ได้แก่ จุฑาวัชร วิวัชรวงศ์, วัชรเรศร วิวัชรวงศ์, วัชรวีร์ วิวัชรวงศ์ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หม่อมสุจาริณี มหิดล ณ อยุธยา ทรงพาพระโอรส พระธิดา ไปประทับยังสหราชอาณาจักร

กระทั่งวันที่ 13 ม.ค. 2540 มีหนังสือผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสหราชอาณาจักร แจ้งต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า ท่านชายทั้งสี่พระองค์ได้ถูกถอดออกจากสถานะพระราชวงศ์ และไม่มีสิทธิ์ในการใช้ฐานันดร หม่อมเจ้าอีกต่อไป โดยทรงเปลี่ยนให้ใช้นามสกุลพระราชทาน "วิวัชรวงศ์" แทน

จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ ย้ายไปอยู่อเมริกา เมื่อปี 2539 หลังย้ายไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมศึกษา Trinity Prep School ก่อนจะเข้าเรียนต่อในคณะแพทย์ จนจบหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ

โดยหลังเรียนจบด้านการแพทย์ ก็ได้จัดตั้ง “ศูนย์การแพทย์นานาชาติจักรีวัชร : Chakriwat Medical Information Center (CMIC)” เพื่อให้ความรู้คนไทย

จักรีวัชร ยังได้เปิดช่องยูทูบขึ้นมาเพื่อสอนด้านแพทย์อีกด้วย โดยท่านได้ใช้ชื่อรายการว่า CMIC ออกอากาศทางช่อง YouTube : chakriwat vivacharawongse, MD ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามแล้วกว่า 1.75 แสนคน

จักรีวัชร เผยว่าตนอยากเป็นหมอเพราะเคยป่วยมาก่อน เนื่องจากท่านอ่องเคยตรวจเจอก้อนเนื้อในลำคอและโรคท้าวแสนปม (นิวโรไฟโบรมาโตซิส ชนิดที่ 2) ทำให้ค่อยๆ สูญเสียการได้ยิน จนต้องผ่าตัดและเข้ารับการฉายรังสีหลายครั้ง เลยทราบดีกว่าการพูดคุยกับคนไข้ต้องทำอย่างไรบ้าง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net