Skip to main content
sharethis

วุฒิสภามีมติเห็นชอบให้ 'สิทธิโชติ อินทรวิเศษ' ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่ง กกต.

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ว่าที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดที่ พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน ซึ่งได้ดำเนินตามกระบวนการรวบรวมข้อมูลของ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านกฎหมาย และเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีผู้พิพากษา หรือตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีอัยการมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ตามคุณสมบัติของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ. 2561 มาตรา 8 (2) โดยคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติฯ ได้รวบรวมข้อมูลประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อจากที่ส่งเรื่องไปยัง 19 หน่วยงาน ข้อมูลข้อคิดเห็นจากที่ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังส่วนราชการ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ  สส. และ สว.ผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาของผู้ได้รับการเสนอชื่อ อีกทั้งรับฟังจาก นายชาติชาย เหลืองอ่อน เลขานุการศาลฎีกา

วุฒิสภาได้ประชุมพิจารณารายงานดังกล่าวและลงคะแนนลับก่อนปรากฏคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ด้วยคะแนนเสียง 175 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 16 คะแนน ไม่ออกเสียง 8 คะแนน ซึ่งถือว่าได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา (คือไม่น้อยกว่า 122 คะแนน) จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง กกต. สำหรับ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ปัจจุบัน อายุ 64 ปี 7 เดือน ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ก่อนได้รับมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ในครั้งนี้แทน นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากอายุครบ 70 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net