Skip to main content
sharethis

Economist Intelligence Unit (EIU) คาดปี 2567 อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวจีนจะยังคงสูงอยู่ เนื่องจากทักษะของผู้จบการศึกษาใหม่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน แม้ว่าจำนวนผู้จบการศึกษาจะมีมาก แต่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่กลับอยู่ในภาคการผลิตที่ต้องการแรงงานทักษะน้อย


แฟ้มภาพ: China Labour Bulletin

26 ม.ค. 2567 จากรายงานของ Economist Intelligence Unit (EIU) ได้คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในจีนยังคงสูงอยู่ในปี 2567 นี้ เนื่องจากทักษะของผู้จบการศึกษาใหม่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน แม้ว่าจำนวนผู้จบการศึกษาจะมีมาก แต่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่กลับอยู่ในภาคการผลิตที่ต้องการแรงงานทักษะน้อย ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายการหางานของบัณฑิตใหม่เหล่านี้

แม้ว่าคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงตั้งแต่ปี 2568 เนื่องจากประชากรวัยทำงานของจีนเริ่มลดลง แต่ในระยะยาวจากอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวก็ยังคงสูงอยู่

นักวิเคราะห์ของ EIU ระบุไว้ในรายงาน China 2024 Outlook ว่า "แม้ตลาดแรงงานโดยรวมของจีนจะดีขึ้น แต่กลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดคือแรงงานวัยกลางคนและแรงงานข้ามถิ่น ในขณะเดียวกัน ตลาดแรงงานของคนหนุ่มสาวก็ยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 จำนวนผู้จบการศึกษาใหม่ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้สอดคล้องกับจำนวนตำแหน่งงานใหม่ และผู้ที่ได้งานใหม่มักได้รับค่าจ้างที่ต่ำลงเนื่องจากภาวะแรงงานล้นตลาด นอกจากนี้ ระบบอัตโนมัติยังเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามต่อจำนวนตำแหน่งงานในจีน"

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานเมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2567 ว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาว 16-24 ปี (ไม่รวมนักเรียนนักศึกษา) อยู่ที่ 14.9% ในเดือน ธ.ค. 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราการว่างงานโดยรวมของจีนในเขตเมือง (5.1%) ทั้งนี้อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่ปี 2563 และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือน มิ.ย. 2566 ก่อนที่จีนจะตัดสินใจระงับการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวหลังจากนั้น โดยอ้างว่าต้องทบทวนวิธีการคำนวณใหม่ และเพิ่งกลับมารายงานอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวอีกครั้งเมื่อต้นปี 2567

EIU ชี้ว่า การว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบระยะยาว ตั้งแต่รายได้ตลอดชีวิต (lifetime earnings)* กำลังซื้อที่ลดลง ไปจนถึงการแต่งงานและการมีบุตรที่ล่าช้า EIU ระบุว่าปัญหาเหล่านี้ยังส่งผลต่อภาระทางการคลังของรัฐบาลจีนในรูปแบบของความต้องการสวัสดิการที่เพิ่มขึ้น

ปัญหานี้ยังน่าจะทับซ้อนกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภาวะประชากรของจีนที่ลดลง ซึ่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ประชากรลดลง ประชากรจีนลดลงมากกว่า 2 ล้านคน เหลือ 1.41 พันล้านคน ในปี 2566 ซึ่งก่อนหน้านั้นในปี 2565 ก็ลดลงไปแล้ว 850,000 คน


*หมายเหต: "รายได้ตลอดชีวิต" (lifetime earnings) หมายถึง รายได้ตลอดชีวิตของบุคคลหนึ่ง คำนวณโดยนำรายได้เฉลี่ยต่อปีของบุคคลหนึ่งมาคูณด้วยจำนวนปีที่คาดว่าบุคคลนั้นจะทำงาน ตัวอย่างเช่น บุคคลที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปี 1 ล้านบาท และคาดว่าจะทำงานจนถึงอายุ 60 ปี จะมี lifetime earnings เท่ากับ 60 ล้านบาท

ที่มา:
China youth unemployment will stay elevated in 2024, but EIU warns economic impact will linger (Clement Tan, CNBC, 25 January 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net