Skip to main content
sharethis
Event Date
เทศกาลหนังขายยาครั้งที่ 2 (6 ปีให้หลัง): Fire in the Blood เพลิงในเลือด
และ เวทีวิชาการ "การค้าเสรีกับการเข้าถึงยาของประชาชน"
 
(เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมโหมโรงก่อนฉลอง ๑๐๐ ปีเภสัชกรรมไทย)
 
วันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 2556 เวลา 10.00 - 17.00 น.
ณ ห้องประชุม 702 อาคาร 80 ปีเภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
 ลงชื่อจองที่นั่งชมภาพยนตร์: http://goo.gl/616lhJ หรือ 082-488-3400
 
***
 
กำหนดการ
 
10.00 - 13.00 น. – ร่วมชมนิทรรศการ เล่มเกม ‘เข้าถึงยา’ ออกร้าน กินเปลี่ยนโลก กับ มูลนิธิชีววิถี มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, มูลนิธิสุขภาพไทย, เครือข่าย ฯลฯ และดนตรี
 
13.00 - 13.15 น. - รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ - เกริ่นนำเข้าสู่ภาพยนตร์
 
13.15 - 15.00 น. - ฉายหนังสารคดี Fire in the Blood เพลิงในเลือด
 
15.00 - 17.00 น. - เสวนาแลกเปลี่ยนท้ายหนัง "การค้าเสรีกับการเข้าถึงยาของประชาชน"
 
• เชื่อมโยงเหตุการณ์ในสารคดีกับสถานการณ์ในไทย โดย นิมิตร์ เทียนอุดม - ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์
• เชื่อมโยงการผลิตยาในไทย กับสถานการณ์ผลิตยาในโลก โดย ภญ.อัจฉรา เอกแสงศรี - ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม
• วิจารณ์หนังสารคดี Fire in the Blood โดย สุภาพ หริม - บก. Bioscope 
• การเมืองระหว่างประเทศ ทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ครองโลก โดย Kajal Bhardwaj - นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน ทรัพย์สินทางปัญญาและการเข้าถึงยาจากอินเดีย
 
ดำเนินรายการโดย กรรณิการ์ กิจติเวชกุล 
 
***
 
 
“FIRE IN THE BLOOD” - Medicine, Monopoly and Mass Killing.
“เพลิงในเลือด” – ยา การผูกขาด การฆ่าครั้งใหญ่
 
หนึ่งในภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวถึง ในเทศกาล Sundance Film ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 17 – 23 มกราคม ที่ Park City ในรัฐ Utah ประเทศสหรัฐฯ และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grierson British Documentary Award ที่ประเทศอังกฤษ สาขา “ภาพยนต์สารคดียอดเยี่ยม”
 
“FIRE IN THE BLOOD” ภาพยนต์สารคดีเปิดโปงเรื่องราวแวดวงอุตสาหกรรมผลิตยารักษาโรคข้ามชาติ ที่ใช้สิทธิบัตรผูกขาดตลาดและกอบโกยกำไรมหาศาลอย่างไร้จิตสำนึกบนชีวิตและความทุกข์ยากของประชาชนับล้านๆ คน
 
“FIRE IN THE BLOOD” บอกเล่าถึงเส้นสนกลในที่บรรษัทยาข้ามชาติและรัฐบาลชาติตะวันตกร่วมมือกันสร้างเงื่อนไขทางการค้า ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงยารักษาโรคเอดส์ในราคาที่เป็นธรรมในทวีปอัฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ทั่วโลกหลังจากปี 1996 เป็นต้นไป
 
“FIRE IN THE BLOOD” สะท้อนเรื่องราวการต่อสู้ของผู้คนที่ไม่คิดที่จะยอมจำนนต่อการเอารัดเอาเปรียบและความอยุติธรรม และร่วมมือกันที่จะหยุด “ฆาตกรรมหมู่แห่งศตวรรษ” เพื่อช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อเอชไวอีจำนวนนับไม่ถ้วนทั่วโลก
 
คนดังระดับโลก อดีตประธานธิบดีสหรัฐฯ Bill Clinton สาธุคุณ Bishop Desmond Tutu และนักเศรษฐศาตร์รางวัลบโนเบล Joseph Stiglitz ร่วมให้สัมภาษณ์ในภาพยนต์เรื่องนี้
 
กำกับโดย DYLAN MOHAN GRAY

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net