Skip to main content
sharethis
Event Date

14 ส.ค. 2557 @ สมาคมนักข่าวฯ ห้องประชุมชั้น 3

เครือข่ายพลเมืองเน็ตเปิดเวทีแลกเปลี่ยนและเสนอแนะนโยบายการกำกับดูแลและส่งเสริมอินเทอร์เน็ตทั้งในส่วนของเนื้อหาและโครงสร้างพื้นฐาน

1. “บริการออนไลน์ไทย ปลอดภัยแค่ไหน”
การนำเสนอผลการสำรวจมาตรการรักษาความปลอดภัยและการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวผู้ให้บริการออนไลน์

โครงการวิจัยความเป็นส่วนตัวออนไลน์ เครือข่ายพลเมืองเน็ต ทดลองสำรวจมาตรการรักษาความปลอดภัยและการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวผู้ให้บริการออนไลน์ต่างๆ ของประเทศไทยในระดับ ‘เบื้องต้น’ ครั้งที่ 1 จำนวน 50 เว็บไซต์เพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ใช้ทั่วไปในการตัดสินใจใช้บริการต่างๆ และเพื่อกระตุ้นผู้ให้บริการออนไลน์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการมากขึ้น เพื่อให้ผลการสำรวจนี้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทั้งผู้ประกอบการ หน่วยงานต่างๆ รวมถึงผู้ใช้บริการ นอกจากการรับฟังข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาวิธีประเมินความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเว็บไซต์แล้ว การแถลงผลการสำรวจครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์ความปลอดภัยของบริการออนไลน์ต่างๆ ของไทยในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยออนไลน์ไทยให้ดีขึ้น

2. รายงานสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายอินเทอร์เน็ตในรอบ 2 เดือน

สืบเนื่องจากในช่วงเวลาสองเดือนที่ผ่านมา มีแผนงานและความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายจำนวนมาก ที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับปรุงการดำเนินงานและประเมินใหม่เกี่ยวกับอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานและสื่ออินเทอร์เน็ต รวมถึงปัจจุบัน มาตรา 27 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว กำหนดให้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติมีหน้าที่ศึกษาและเสนอแนะเพื่อให้เกิดการปฏิรูปในด้านต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหัวข้อ “สื่อสารมวลชน” รวมอยู่ด้วย เครือข่ายพลเมืองเน็ตจึงได้จัดงานเสวนาในหัวข้อ “ทิศทางปฏิรูปสื่ออินเทอร์เน็ต ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลและส่งเสริมอินเทอร์เน็ตทั้งในส่วนของเนื้อหาและโครงสร้างพื้นฐาน และเพื่อนำประโยชน์จากข้อแลกเปลี่ยนและข้อเสนอแนะที่ได้มาต่อยอด ศึกษาวิจัย และพัฒนาสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อไปในอนาคต

### กำหนดการ ###

9:30 - 10:00 ลงทะเบียน

10:00 - 10:20 เสนอรายงานผลสำรวจมาตรการรักษาความปลอดภัยและคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเว็บไซต์ไทยระยะที่ 1 และความก้าวหน้าของโครงการระยะที่ 2
โดย ธิติมา อุรพีพัฒนพงศ์ โครงการวิจัยความเป็นส่วนตัวออนไลน์ เครือข่ายพลเมืองเน็ต

10:20 - 12:00 สัมมนาวิชาการหัวข้อ “มาตรฐานความปลอดภัยของเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมการขยายตัวของธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์”
- ดร.ไพบูลย์ ช่วงทอง คณะอนุกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสื่อและโทรคมนาคม
- อรรณพ สุวัฒนพิเศษ (ฟอร์ด; @FordAntiTrust) บล็อกเกอร์ด้านไอทีเว็บไซต์ thaicyberpoint.com
- ธชทัต นันทภัควงษ์ กรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และผู้บริหารบริษัท MOL ประเทศไทย
- ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) (อยู่ในระหว่างการติดต่อ)
ดำเนินรายการสัมมนาโดย ธิติมา อุรพีพัฒนพงศ์

12:00 - 13:00 รับประทานอาหารกลางวัน

13:00 - 13:20 นำเสนอรายงานสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายอินเทอร์เน็ตในรอบ 2 เดือน
โดย อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล เครือข่ายพลเมืองเน็ต

13:20 - 15:30 เสวนาหัวข้อ “ทิศทางปฏิรูปสื่ออินเทอร์เน็ต ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่”
- รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม คณบดีคณะนิติศาสตร์ และประธานสถาบันวิชาการนโยบายสาธารณะกับธุรกิจและการกำกับดูแล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (อยู่ระหว่างการติดต่อ)
- นิรันดร์ เยาวภาว์ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
- อนันต์ แก้วร่วมวงศ์ นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย
- อาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายยุทธศาสตร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) (อยู่ในระหว่างการติดต่อ)
ดำเนินรายการเสวนาโดย พิณผกา งามสม บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net