Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ/30 ส.ค.47 ชาวบ้านรอคำตอบตั้งกก.ร่วมกับภาคประชาชน เพื่อหาทางแก้ปัญหาป่าไม้ที่ดิน กรณีการจับกุมชาวบ้านปางแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังจังหวัดส่งรองผู้ว่าฯ ขัดตาทัพ เจรจาป่าไม้ล้มกรรมการแก้ปัญหาฯ ชุดเดิม ก่อนตั้งกรรมการร่วมฯ ใหม่

"ทางจังหวัดได้มีหนังสือไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่ 16 แล้ว หลังจากนั้น ก็คงเรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรึกษาหารือแนวทางในการดำเนินการต่อไป" นายกฤษดาภรณ์ เสียมภักดี ปลัดจังหวัดเชียงใหม่กล่าว

วันนี้เป็นวันที่ 4 ที่สมัชชาชนเผ่าแห่งประเทศไทย(สชท.) พร้อมด้วยเครือข่ายชนเผ่าและชาติพันธุ์ ร่วมชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และเรียกร้องให้นายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดิน กรณีบ้านปางแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ดีวันนี้นายสุวัฒน์ได้มอบหมายให้ นายปริญญา ปานทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยที่ประชุมสรุปความเห็นร่วมกันว่า ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่ง แทนคณะกรรมการฯ ชุดเดิมที่กรมป่าไม้ ได้แต่งตั้งไว้เมื่อปี พ.ศ.2542 เพื่อพิจารณาหาทางแก้ปัญหาให้เกิดเป็นรูปธรรม

นายจรัส ใหม่ยศ เลขากองสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) กล่าวว่า นโยบายของรัฐในการจัดการป่าไม้และที่ดินนั้นได้ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เป็นเพียงนโยบายเฉพาะหน้า ปัญหาการจับกุมชาวบ้านและผลักดันให้คนออกจากป่า ได้ลุกลามไปทั่วประเทศ โดยในขณะนี้ในหลายจังหวัด หลายพื้นที่ยังเป็นถูกจับกุมและคดีความกันอยู่ไม่รู้จบสิ้น

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net