Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ย.47 "สมศักดิ์" ยันผลตรวจมะละกอจีเอ็มโอปนเปื้อนเฉพาะขอนแก่น พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบการปนเปื้อน-สิทธิบัตร ส่วนจะเป็นการปนเปื้อนหรือหลุดรอดโดยคน อธิบดีกรมวิชาการเกษตรระบุรอผลแล็ปสัปดาห์หน้า

"กรมวิชาการเกษตรได้ตรวจสอบไปแล้วเกือบทั้งหมด ในพื้นที่ 35 จังหวัด เหลือเพียง 63 รายที่ยังหาตัวไม่พบ ขณะนี้จากการตรวจสอบในห้องปฎิบัติการของกรมวิชาการเกษตร พบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอทั้งหมด 24 ราย และทั้งหมดอยู่ในจังขอนแก่น จังหวัดอื่นไม่พบ" นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แถลงข่าวที่กรมวิชาการเกษตร หลังมีการประชุมคณะกรรมการเรื่อง GMOs เป็นครั้งที่ 2 ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

ส่วนอำเภอที่มีการตรวจสอบพบการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอ 24 ราย จาก 86 ตัวอย่างนั้น มีดังนี้ อำเภอเมือง 10 ราย อำเภอบ้านแฮด 2 ราย อำเภอภูเวียง 4 ราย อำเภอโคกโพธิ์ชัย 1 ราย อำเภอชำสูง 1 ราย อำเภอบ้านฝาง 1 ราย อำเภอแวงใหญ่ 1 นสบ อำเภอหนองเรือ 1 ราย อำเภออุบลรัตน์ 2 ราย และอำเภอพล 1 ราย

นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวเป็นไปตามรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับเมล็ดพันธุ์และกล้ามะลกอพันธุ์แขกดำท่าพระจากสถานีทดลองพืชสวนท่าพระ จ.ขอนแก่น จำนวน 2,345 รายจาก 35 จังหวัด และเหลือเกษตรกรที่ยังหาตัวไม่พบอีก 63 ราย ทั้งนี้ จำนวนรายชื่อทั้งหมดมี 2,669 ราย แต่มีชื่อที่ซ้ำซ้อนกันจำนวน 261 ราย

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นรับพันธุ์จากสถานีทดลองพืชสวนขอนแก่นไปประมาณร้อยละ 80 ของทั้งหมด ส่วนเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ ที่รับพันธุ์ไปตามรายชื่อมีทั้งหมด 37 จังหวัด ภาคกลางจำหน่ายไป 10 จังหวัดมี 41 ราย ภาคเหนือจำหน่ายไป 5 จังหวัดมี 13 ราย ภาคใต้จำหน่ายไป 3 จังหวัดมี 6 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำหน่ายไป 19 จังหวัดมี 2,608 ราย และเฉพาะจังหวัดขอนแก่นมี 2,255 ราย

ไม่ใช่จีเอ็มโอพันธุ์แขกนวล
นอกจากนี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ยังกล่าวถึงผลตรวจสอบภาพพิมพ์ดีเอ็นเอจากตัวอย่างมะละกอของนางสมอน นาคคง เกษตรกรต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า พบว่าไม่ใช่มะละกอจีเอ็มโอพันธุ์แขกนวลแน่นอน ส่วนจะเป็นมะละกอจีเอ็มโอพันธุ์แขกดำ หรือมะละกอพันธุ์แขกดำท่าพระซึ่งเป็นมะละกอที่ปลูกจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ตามปกตินั้น จะรู้ผลการตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า

"การพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าเป็นพันธุ์ไหนจะทำหลังจากตรวจพบแล้วว่าเป็นจีเอ็มโอ ในแปลงของนางสมอนนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นจีเอ็มโอ แต่ไม่ใช่ลายพิมพ์ของแขกนวลจีเอ็มโอ สงสัยว่าจะเป็นแขกดำจีเอ็มโอหรือไม่ ถ้าไม่ใช่แสดงว่ามันปนเปื้อนไปทางเกสร จะต้องมีกรรมวิธีเพิ่มขึ้นไปอีก" นายสมศักดิ์กล่าว

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบายเพิ่มเติมว่า หากพบว่าเป็นพันธุ์แขกดำท่าพระ แสดงว่ามีการปนเปื้อนของละออกเกสรตามธรรมชาติ ระยะห่างระหว่างแปลงมะละกอจีเอ็มโอกับมะละกอแขกดำพระที่ห่าง 150 เมตรจะต้องมีการปรับปรุง แต่ถ้าพบว่าเป็นแขกดำจีเอ็มโอแสดงว่ามีการหลุดรอดโดยมีคนลักลอบจากแปลงทดลองไปให้เกษตรกร

เสนอครม.จ่ายชดเชยสัปดาห์หน้า
ส่วนเรื่องค่าชดเชยในการทำลายแปลงมะละกอของเกษตรกร 24 รายนั้น นายฉกรรจ์กล่าวว่า จะมีการนำเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมฯ มีการจัดทำตารางคำนวณค่าชดเชยตามอายุของมะละกอไว้แล้ว แต่ตามระเบียบกระทรวงการคลังสามารถจะชดเชยพันธุ์และปัจจัยการผลิตได้

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net