Skip to main content
sharethis

สงขลา-3 ธ.ค.47 นายพีระพงษ์ บุรี ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท นาแคป เอเซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้แนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลคลองตง จะเป็นแนวเดิมคือแนวใต้สายไฟฟ้าแรงสูงหรือแนวอื่น โดยกำลังศึกษาความเหมาะสม 4 แนว หนึ่งในนั้น คือ แนวคูน้ำริมถนน ซึ่งกำลังเจรจากับเจ้าของที่ดิน ยังไม่ได้ก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น เหตุที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากว่า มีผู้นำชุมชนบางคนพยายามผลักดันให้เลือกแนววางท่อก๊าซผ่านที่ดินของตัวเอง

เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน บริเวณริมทางหลวงชนบท สายบ้านกงสีสอง - ปักเด หมู่ 5 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอเนก ยงสถิรโชติ อยู่บ้านเลขที่ 61 หมู่ 2 ต.พะตง ซึ่งมีบ้านพักอยู่ใกล้แนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย และเพื่อนบ้าน อีก 3 คน นำป้ายผ้าจำนวน 3 ผืน ซึ่งมีข้อความว่า ที่ดินส่วนบุคคลห้ามบุกรุก และที่ส่วนบุคคลห้ามวางท่อก๊าซ ไปปักในที่ดินของนายสมพร ยงสิทธิศักดิ์ หลานชาย

โดยที่ดินแปลงดังกล่าว บริษัทนาแคป เอเซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย จะใช้วางท่อส่งก๊าซแนวใหม่ ในช่วงดังกล่าว มีคนงานของบริษัท นาแคป เอเซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด 10 คน นำเครื่องจักรเข้ามายังบริเวณดังกล่าว โดยมีคนงานส่วนหนึ่งกำลังขุดดินบริเวณคูน้ำริมทางหลวงชนบทสายบ้านกงสีสอง - ปักเด

นายอเนก เปิดเผยว่า ถนนสายดังกล่าวก่อสร้างผ่านที่ดินของชาวบ้าน 4 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกัน โดยชาวบ้านอนุญาตให้สร้างถนน ไม่ได้อนุญาตให้วางท่อส่งก๊าซ ทั้งนี้ที่ดินแปลง นส.3 เลขที่ 265 ของนายสมพรจำนวน 33 ไร่เศษ มีผู้ถือครอง 3 ราย คือนายสมชาย นายสมพร และนายวันชัย ยงสิทธิศักดิ์ ซึ่งเป็นพี่น้องกัน แต่ในช่วงที่มีการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว เมื่อปี 2541 มีนายสมชายเพียงคนเดียว ที่ลงนามอนุญาต เพราะฉะนั้น บริษัทจึงไม่มีสิทธิ์เข้ามาใช้ที่ดินแปลงดังกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net