Skip to main content
sharethis

ประชาไท-15 ธ.ค.47 จากกรณีตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการไถ่ที่ดินบนเขาครอบกระทะ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้วยน้ำขาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม ของสวนป่าห้วยน้ำขาว องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ต่อนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายสุวิทย์ได้มีคำสั่งไม่เป็นทางการให้ออป.ระงับการไถที่ดังกล่าว

มีรายงานข่าวจากในพื้นที่แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาสวนป่าฯยังมีการไถดันป่าเพิ่มอีกประมาณ 10 กว่าไร่ โดยเป็นพื้นที่คนละแปลงกับที่มีข้อขัดแย้งก่อนหน้านี้ แต่อยู่ในพื้นที่ของสวนป่าฯเดียวกันซึ่งชาวบ้านเรียกร้องในการให้ชุมชนเข้าไปจัดการดูแล รวมทั้งมีการแปรรูปไม้ในพื้นที่สวนป่า ได้แก่ ไม้เคี่ยม จนถึงปัจจุบัน และมีการถางป่า รอบๆบริเวณที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่อยู่ในพื้นที่สวนป่าฯ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการไถในบริเวณดังกล่าวด้วย เนื่องจากสวนป่าฯต้องการนำพื้นที่ไปสร้างตลาด

"ที่ผ่านมามีข้อตกลงหลายรอบให้สวนป่าฯยุติการไถป่า ล่าสุดที่รมว.สุวิทย์บอกกับชาวบ้านว่าสั่งให้หยุดแล้ว แต่ก็ยังไถดันอยู่ ซึ่งหากยังไม่มีหน่วยงานกลางมาจัดการอาจจะมีการปะทะที่รุนแรงเกิดขึ้น เพราะตอนนี้ก็มีมาโดยตลอดและมากขึ้น เนื่องจากมีการยั่วยุตลอดเวลาจากสวนป่าฯ และยังมีการใช้อาวุธปืนในลักษณะข่มขู่ โดยลูกจ้างถือปืนเดินไปเดินมา" รายงานข่าว ระบุ

นางลิหย้า หวังสบ กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้ามีลูกจ้างเข้ามาถ่ายรูปในบริเวณที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ฯโดยมีกลุ่มผู้หญิงกำลังตัดเย็บผ้าบาติกอยู่ 2 คน จากนั้นจึงมีกลุ่มเยาวชน 4-5 คนมาและให้ลูกจ้างสวนป่าฯออกจากบริเวณดังกล่าว

"ตอนเย็นลูกจ้างเขาเดินมาแล้วพูดจาหาเรื่อง พอเด็กๆเดินออกไปเขาเอาปืนมาขู่เล็งมาที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ฯ เด็กคนหนึ่งโมโหก็เลยเอาไม้ไปตีเขาแต่โดนรถกระบะ ไม่เสียหายมาก แล้วก็มีตำรวจมาจับไป ตอนนี้ให้ประกันตัว แต่เราอาจจะแจ้งความกลับว่าพยายามฆ่าเพราะเขาเอาปืนเล็งมาหาพวกเรา " นางลิหย้า กล่าว

ด้านนายสันติรักษ์ สาลี หัวหน้าสวนป่าฯ กล่าวว่ายังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องข้อขัดแย้ง แต่ทางสวนป่าก็ไม่ได้ไปดำเนินการในพื้นที่แปลงที่มีปัญหาอีก แต่มีการไถป่าในแปลงอื่น และข่าวที่ รมว.สุวิทย์ สั่งการให้ยุติการไถป่านั้นสวนป่าฯยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆอย่างเป็นทางการ

หัวหน้าสวนป่าฯ กล่าวต่อว่าในช่วงเย็นที่เจ้าหน้าที่สวนป่ากำลังขับรถเข้าไปในสวนป่า มีวัยรุ่นประมาณ 4-5 คน นั่งดื่มสุราและขว้างปาขวดใส่รถเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้รับความเสียหาย จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่จะกลับออกไปแจ้งความได้มีวัยรุ่นคนหนึ่งนำไม้จะเข้ามาทำร้าย แต่โดนที่รถค่าเสียหายประมาณ 500 บาท ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาที่สถานีตำรวจคลองท่อม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net