Skip to main content
sharethis

ระยอง-21 ม.ค.48 นายสันติ อัจยุตโภคิน ปศุสัตว์จังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฯ ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่ชนของชาวประมง ต.คลองปูน อ.แกลง แล้ว ได้สั่งให้ทำลายซากไก่จำนวน 19 ตัว รวมถึงไก่ที่มีอาการป่วยแล้ว

นอกจากนั้น ได้ให้ควบคุมพื้นที่รอบบริเวณรัศมี 5 กิโลเมตรและเก็บอุจจาระในไก่ชนโดยรอบ 5 กิโลเมตร ส่งไปตรวจวิเคราะห์ ที่ศูนย์จังหวัดชลบุรี

นายวีระ กล่าวว่า จากการสอบถาม นายกิตติพงษ์ ทัศนมณเฑียร เจ้าของไก่ชน ทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้ไปยิง นกอีโก้ง ที่บ้านเขาน้อย ตำบลกองดิน 2 ตัวมาทำอาหารกินจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ไก่ชนได้เกิดล้มป่วยและตาย

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ออกเก็บอุจจาระนกในบริเวณดังกล่าวหลายชนิดส่งไปตรวจ
ส่วนนกอีโก้งยังไม่สามารถเก็บอุจจาระไปตรวจได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัคร ได้เร่งเก็บอุจจาระในไก่ชนตามหมู่บ้านในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งมีจำนวน 23 หมู่บ้าน 1 ชุมชน พร้อมทั้งตั้งด่านกักกันห้ามเคลื่อนย้ายไก่แล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net