Skip to main content
sharethis

ประชาไท -(24 ม.ค.48) นายสักการิยา หมะหวังเอียด บ้านปากบาง อ.จะนะ จ.สงขลา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวประชาไทว่าวันนี้ที่ศูนย์คัดค้านโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซียได้มีการจัดเสวนาเพื่อพูดคุยว่าสังคมได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการที่ศาลยกฟ้องคดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมคัดค้านโครงการท่อก๊าซ ที่หน้าโรงแรมเจบีหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545

นายสักการิยาเปิดเผยว่ากิจกรรมครั้งนี้มีชาวบ้านผู้คัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซมาร่วมงานราว 200 คนและมีผู้แทนจากสภาทนายความที่ว่าความให้กับพี่น้องที่ถูกดำเนินคดี อีกทั้งยังมีนักวิชาการและนายประกันที่ช่วยประกันตัวชาวบ้านที่ถูกจับดำเนินคดีมาร่วมพูดคุยกันด้วย

"ผมเองเป็นหนึ่งในจำเลยที่โดนฟ้อง ผมรู้สึกดีใจมากที่เมื่อวันที่ 30ธันวาคม 2547 เมื่อศาลจังหวัดสงขลาได้มีพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งยี่สิบคน เพราะผมถือว่าประชาชนย่อมมีสิทธิร่วมชุมนุมกันแสดงพลังมวลชนคัดค้านโครงการดังกล่าวภายในขอบเขตแห่งกฎหมาย และสามารถเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินโครงการนี้ได้" นายสักการิยากล่าว

นายสักการิยากล่าวในตอนท้ายว่างานในวันนี้จะมีไปจนถึงกลางคืน โดยจะมีการแสดงพื้นบ้านเพื่อบรรเทาความเครียดจากการต่อสู้คดีมายาวนานและเป็นโอกาสให้ชาวบ้านผู้คัดค้านจากหมู่บ้านต่างๆได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อชัยชนะในครั้งนี้

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net